ธ.กรุงไทย ชี้แจงปม "กฤษฎีกา" ตีความพ้นสถานะรัฐวิสาหกิจ

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 63
09:59
3,786
Logo Thai PBS
ธ.กรุงไทย ชี้แจงปม "กฤษฎีกา" ตีความพ้นสถานะรัฐวิสาหกิจ
ธนาคารกรุงไทย ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความพ้นสภาพจากรัฐวิสาหกิจ สรุปกรรมการ ผู้บริหารสูงสุด พนักงานธนาคาร ไม่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานของกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518

วันนี้ (9 พ.ย.2563) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ทำหนังสือชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่อง "แจ้งความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อสถานภาพของธนาคารกรุงไทย" โดยระบุว่า ธนาคารกรุงไทย ขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 ธนาคารได้รับหนังสือจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ("กองทุน") ซึ่งแจ้งให้ธนาคารทราบว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีหนังสือตอบข้อหารือของกองทุนฯ ที่ขอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับสถานภาพของกองทุนฯ และธนาคารกรุงไทย โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แจ้งผลการพิจารณาว่า ธนาคารกรุงไทย ไม่มีลักษณะเป็นบริษัทหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่เป็นรัฐวิสาหกิจตาม (2) และ (3) ของบทนิยามคำว่า "รัฐวิสาหกิจ" ในมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561

การเปลี่ยนสถานภาพของธนาคารตามความเห็นข้างต้น อาจมีผลต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคาร และต่อการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับรัฐวิสาหกิจหลายฉบับ ซึ่งธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงผลกระทบในด้านต่างๆ หากได้ความชัดเจนแล้ว ธนาคารจะได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบในโอกาสต่อไป

อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้ศึกษาผลความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาในประเด็นด้านคุณสมบัติของกรรมการและผู้บริหารสูงสุดของธนาคาร จนได้ข้อยุติว่าโดยผลของความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ประกอบกับการมีผลบังคับใช้ของพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและการบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2562 ส่งผลทำให้กรรมการ ผู้บริหารสูงสุด ตลอดจนพนักงานของธนาคารไม่อยู่ภายใต้บังคับของพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานของกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518 สำหรับผลกระทบด้านกฎหมายฉบับอื่นๆ ธนาคารจะเรียนแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไปเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลัง ชง ครม. "ธ.กรุงไทย" เป็นหน่วยงานรัฐ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง