คลัง ชง ครม. "ธ.กรุงไทย" เป็นหน่วยงานรัฐ

เศรษฐกิจ
10 พ.ย. 63
11:21
6,357
Logo Thai PBS
คลัง ชง ครม. "ธ.กรุงไทย" เป็นหน่วยงานรัฐ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ "ธนาคารกรุงไทย" เป็นหน่วยงานรัฐ เพื่อไม่ให้กระทบการรับจ่ายเงินและนโยบายรัฐ พร้อมแนะผู้บริหารธนาคารเร่งทำความเข้าใจพนักงาน หลังจากพ้นสถานะจากรัฐวิสาหกิจ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2563 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาให้ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB คงสถานะเป็นหน่วยงานของรัฐ ตามนิยามในพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย หลังจากได้พ้นสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจ ตามนิยามพระราชบัญญัติงบประมาณ เนื่องจากไม่ได้การจัดสรรงบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งถือเป็นหน่วยงานของรัฐ ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐถือหุ้นใหญ่ เพื่อไม่ให้กระทบการดำเนินนโยบายรัฐ ตลอดจน การบริการภาครัฐ ซึ่งกำหนดระเบียบให้รับจ่ายเงิน และหน่วยรับฝากเงิน ต้องดำเนินการผ่านรัฐวิสาหกิจ จึงจำเป็นต้องเสนอ ครม.แก้ไขข้อความจากการรัฐวิสาหกิจ เป็นหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งทำความเข้าใจกับพนักงานธนาคารกรุงไทย

สคร.ชี้สหภาพฯ ธ.กรุงไทย พ้นสภาพไปด้วย

ขณะที่นายประภาส คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า การจัดตั้งสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของธนาคารกรุงไทย ต้องพ้นสภาพไปด้วย แต่สามารถจัดตั้งสหภาพฯ ได้ตามกฎหมายแรงงานสัมพันธ์เหมือนบริษัทเอกชนทั่วไป แต่ยอมรับว่ากฎหมายดังกล่าว อาจส่งผลให้พนักงานถูกเลิกจ้างได้ง่ายกว่ากฎหมายแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ส่วนการยื่นตีความสถานะความเป็นรัฐวิสาหกิจของธนาคารกรุงไทย ไม่มีเจตนา นำไปสู่การลดจำนวนพนักงานปัจจุบัน แต่ผลเป็นสืบเนื่องจากการแก้ไข พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ.2551 ซึ่งไม่ได้ระบุสถานะชัดเจน เหมือนกฎหมายแบงก์ชาติฉบับก่อนหน้า

ขณะที่นายประสิทธิ์ พาโฮม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เตรียมประชุมเตรียมนัดประชุมปัญหาดังกล่าว ปลายเดือน พ.ย.นี้ เพื่อติดตามปัญหาที่อาจกระทบพนักงาน ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 29,000 คนทั่วประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธ.กรุงไทย ชี้แจงปม "กฤษฎีกา" ตีความพ้นสถานะรัฐวิสาหกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง