รมต.ยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดทางสอบสวนความผิดปกติเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
10 พ.ย. 63
12:37
378
Logo Thai PBS
รมต.ยุติธรรมสหรัฐฯ เปิดทางสอบสวนความผิดปกติเลือกตั้ง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ร่อนหนังสือถึงอัยการ สั่งสอบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดปกติในการเลือกตั้ง ขณะที่ทีมหาเสียงของ "ทรัมป์" เรียกร้องความโปร่งใสในการนับคะแนน

วันนี้ (10 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างจดหมายจาก วิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ที่ส่งถึงอัยการและผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) โดยนายบาร์สั่งการให้เจ้าหน้าที่สอบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งและความผิดปกติในการสังเกตการณ์ ก่อนจะให้การรับรองการเลือกตั้งในบางกรณี

นอกจากนี้ นายบาร์ยังย้ำให้เจ้าหน้าที่สอบสวนข้อกล่าวหารุนแรงด้วยความระมัดระวัง และไม่ควรจะพุ่งเป้าการสอบสวนไปที่ข้อกล่าวหาที่ไม่น่าจะเป็นความจริง พร้อมทั้งระบุว่า จดหมายฉบับนี้ไม่ได้บ่งชี้ว่ากระทรวงยุติธรรมพบความผิดปกติที่จะส่งผลกระทบต่อผลการเลือกตั้งแต่อย่างใด

โดยถือเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรียุติธรรมออกมาแสดงท่าทีสอดรับกับข้อกล่าวหาของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการโกงการเลือกตั้ง นับตั้งแต่การประกาศชัยชนะของโจ ไบเดน

วิลเลียม บาร์ รมต.ยุติธรรมสหรัฐอเมริกา

วิลเลียม บาร์ รมต.ยุติธรรมสหรัฐอเมริกา

วิลเลียม บาร์ รมต.ยุติธรรมสหรัฐอเมริกา

ทีมหาเสียง "ทรัมป์" ร้องนับคะแนนเลือกตั้งโปร่งใส

ประธานคณะกรรมการแห่งชาติพรรครีพับลิกัน โฆษกทำเนียบขาว และที่ปรึกษาทีมหาเสียงของทรัมป์ ต่างเรียกร้องความโปร่งใสในการนับคะแนนอย่างถูกกฎหมาย และระบุว่ายังมีบัตรลงคะแนนที่ถูกกฎหมายจำนวนหนึ่งยังไม่ได้ถูกนับ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปกป้องเสียงของชาวอเมริกัน

ด้านมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนทรัมป์ โดยระบุว่า ผู้นำสหรัฐอเมริกามีสิทธิ์เต็มที่ที่จะตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดปกติในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ การถ่ายโอนอำนาจบริหารไปยังไบเดนยังคงไม่ราบรื่น หลังเจ้าหน้าที่สำนักบริหารงานบริการทั่วไป ซึ่งทรัมป์เป็นผู้แต่งตั้ง ยังไม่ได้ลงนามในจดหมายที่จะอนุญาตให้คณะทำงานถ่ายโอนอำนาจให้ไบเดน เข้าถึงงบประมาณและข้อมูลความมั่นคงแห่งชาติ หลังการออกจดหมายดังกล่าวจะถือเป็นสัญลักษณ์การรับรองรัฐบาลชุดใหม่ที่จะมาแทนรัฐบาลทรัมป์อย่างเป็นทางการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โจ ไบเดน" ประกาศชัยชนะหลังการเลือกตั้ง

"ศาลสูงสุด" ไม่รับคำร้องหยุดนับคะแนนบัตรเลือกตั้งสหรัฐฯ

ผู้นำสหรัฐฯ โจมตีฝ่ายตรงข้ามโกงการเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง