ธกส.จ่อเอาผิดผู้ก่อเหตุอ้างเป็น จนท.ลวงชาวนาซื้อพันธุ์ข้าว

สังคม
12 พ.ย. 63
14:23
490
Logo Thai PBS
ธกส.จ่อเอาผิดผู้ก่อเหตุอ้างเป็น จนท.ลวงชาวนาซื้อพันธุ์ข้าว
ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาปะคำ จ.บุรีรัมย์ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีชาวนา ไลฟ์เฟซบุ๊กอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ ธกส.หลอกขายเมล็ดพันธุ์ข้าวไม่ได้มาตรฐาน พร้อมเตรียมดำเนินคดีผู้แอบอ้างชื่อธนาคาร

วันนี้ (12 พ.ย.2563) นายสามารถ พรมสุข อายุ 54 ปี ชาวนาบ้านโคกลอย ต.ไทยเจริญ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ไลฟ์เฟซบุ๊กอ้างว่า ได้ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิจากบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ตั้งแต่ปี 2561 เพื่อนำมาเพาะปลูก ต่อมาเริ่มมีข้าวแดงปน เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจึงชดใช้ให้


ทั้งนี้ เมื่อนำมาปลูกปีนี้กว่า 10 ไร่ แล้วนำผลผลิตไปขายที่สหกรณ์การเกษตรแห่งหนึ่ง กลับถูกปฏิเสธไม่รับซื้อข้าวดังกล่าว โดยบอกว่า ไม่ใช่ข้าวหอมมะลิแท้เป็นข้าวแดงปน ทั้งๆ ที่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็อยู่ที่จุดรับซื้อด้วย ทำให้ตนเองเดือดร้อนอย่างหนัก


ล่าสุด นายรพีพัฒน์ มนัสสา ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาปะคำ ระบุว่า ธกส.ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการรับซื้อข้าวเกษตรกร เมื่อตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าว เบื้องต้น คาดว่าจะเป็นเอกชนที่มาเสนอขายพันธุ์ข้าวให้ชาวบ้านแต่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ธกส.


อย่างไรก็ตาม ธกส.จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทำความเข้าใจกับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ เพื่อจะได้หาแนวทางแก้ไขและช่วยเหลือต่อไป ส่วนผู้แอบอ้างธนาคารเตรียมดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง