ปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ ขสมก.ช่วงเปลี่ยนผ่านกระทบผู้โดยสาร

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 63
07:04
2,757
Logo Thai PBS
ปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ ขสมก.ช่วงเปลี่ยนผ่านกระทบผู้โดยสาร
ผู้ใช้บริการรถเมล์ ขสมก.บางส่วนได้รับผลกระทบจากการยกเลิกให้บริการในบางเส้นทาง ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิรูป ขสมก.เพื่อฟื้นฟูกิจการ ขณะที่สหภาพฯ ขสมก.เตรียมเข้าพบอธิบดีกรมการขนส่งฯ ขอให้ชะลอการยกเลิกเส้นทางเดินรถ หลังประชาชนเดือดร้อน

วันนี้ (13 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถเมล์ ขสมก.บางสายยุติการวิ่งแล้ว คือ สาย 29 “หัวลำโพง-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต” และ สาย 207 “มหาวิทยาลัยรามคำแหง 1 - วิทยาเขตมหาวิทยาลัยรามคำแหง 2” เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา โดย ขสมก.จะถ่ายโอนให้เอกชนที่ได้รับอนุญาตเดินรถแทน ซึ่งการปฎิรูปเส้นทางรถเมล์อยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งหลังจากนี้จะมีรถเมล์ร้อนทยอยยุติการให้บริการอีกเช่นกัน เช่น สาย 26 “มีนบุรี-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” ที่จะหมดอายุเดือน ม.ค. 2564

ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ขสมก. และกรมการขนส่งทางบก ในฐานะเป็นเรกูเรเตอร์ อยู่ระหว่างหารือร่วมกันในการจัดเส้นทางเดินรถ เพื่อให้ตอบโจทย์การบริการและสอดรับกับแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งตามแผนปฏิรูปเส้นทาง 269 สายเดิม เป็นของ ขสมก. 137 สาย และเอกชน 132 สาย ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะแบ่งให้เอกชนเดินรถสายใด เพื่อให้การบริการไม่ขาดช่วง เบื้องต้นอาจจะเหลือให้บริการ 162 เส้นทาง เเต่ยังต้องรอให้ ครม.อนุมัติก่อน

 

ส่วนค่าโดยสารในระบบ จะมีเฉพาะรถโดยสารปรับอากาศที่เก็บค่าโดยสารตามระยะทาง, เหมาจ่าย 30 บาท, ตั๋วประเภทรายเที่ยว จำหน่ายในราคาเที่ยวละ 15 บาท /ขณะเดียวกันจะมีการจัดจำหน่ายตั๋วเดือน แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ตั๋วสำหรับนักเรียน-นักศึกษา ใบละ 630 บาท และบุคคลทั่วไป 720 บาทต่อเดือน

นอกจากการปฏิรูปเส้นทางเดินรถ ขสมก.ยังเห็นว่ารถเมล์บางสายควรกลับมาวิ่งให้บริการอีกครั้ง เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าไม่เพียงพอ เบื้องต้นมี 3 สาย ได้แก่ สาย 7 คลองขวาง - หัวลำโพง, สาย 7 ก. พุทธมณฑลสาย 2 - พาหุรัด และ สาย 80ก. หมู่บ้าน วปอ.11 - สำนักงานเขตบางกอกใหญ่

จากการสอบถามประชาชนเกี่ยวกับการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ พบว่าส่วนใหญ่ยังไม่ทราบข้อมูล แต่ต้องการความตรงเวลาและมีจำนวนรถเพียงพอ ขณะที่บางคนแม้จะติดตามข่าวสาร แต่ก้มีความกังวลถึงจำนวนรถในอนาคต

 

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า การยกเลิกเดินรถเมล์ใน 5 เส้นทาง มีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อน เช่น ต้องต่อรถหลายต่อ, มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่ม ดังนั้นในวันที่ 18 พ.ย.นี้ สหภาพฯ จะทำหนังสือถึงอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ให้พิจารณาชะลอการยกเลิกเส้นทางเดินรถ ขสมก.

มีรายงานข่าวว่า กระทรวงคมนาคมกำลังเสนอแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ซึ่งจะรวมกับการปฏิรูปเส้นทางเดินรถเมล์ใหม่อีกรอบ จาก 269 เส้นทาง เหลือ 162 เส้นทางให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบ ซึ่งหาก ครม.อนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดประมูลให้เอกชนจัดหารถใหม่จะทำได้ทันที เพราะ ขสมก. ได้ทำร่างทีโออาร์ไว้แล้ว รถชุดแรก 400 คัน จะเริ่มเข้ามาภายในเดือน มี.ค.2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง