"กองทัพ" สั่งสอบปมทหารเกณฑ์เสียชีวิตในค่ายจ.ขอนแก่น

อาชญากรรม
13 พ.ย. 63
18:47
617
Logo Thai PBS
"กองทัพ" สั่งสอบปมทหารเกณฑ์เสียชีวิตในค่ายจ.ขอนแก่น
ผู้บัญชาการทหารบก สั่งตั้งกรรมการสอบ มทบ.23 จ.ขอนแก่น ปมทหารเกณฑ์เสียชีวิตในค่าย หลังครอบครัวยังติดใจสาเหตุ ขณะที่ชาวโซเชียลขอยกเลิกเกณฑ์ทหาร โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ขอให้ใช้ระบบสมัครใจแทนการบังคับเกณฑ์

วันนี้ (13 พ.ย.2563) พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก ชี้แจงตามที่ปรากฎเป็นข่าวทางสื่อมวลชนว่า พลทหารรชฎ เสนาสนิท ได้เสียชีวิตในพื้นที่มณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) จ.ขอน แก่น และครอบครัวมีความ สงสัยสาเหตุของการเสียชีวิต

กองทัพบก ขอชี้แจงขั้นต้นว่า พลทหารรชฏ เป็นทหารกองประจำการ สังกัด มทบ.23 ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ ภายในเรือนจำ มทบ.23 โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ถูกพบเสียชีวิตบริเวณศาลากลางน้ำ ภายในเรือนจำ เบื้องต้นพบเป็นลักษณะคล้ายการฆ่าตัวตาย ไม่ปรากฎมีร่องรอยถูกทำร้าย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผล

ที่ผ่านมาหน่วยต้นสังกัด ได้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอน เกี่ยวกับการมีกำลังพลเสียชีวิต โดยตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง การแจ้ง และอำนวยความสะดวกญาติ ในทางกฎหมาย การจัดพิธีศพอย่างสมเกียรติ การมอบเงินช่วยเหลือตามสิทธิ และที่เพิ่มเติมจากหน่วยต้นสังกัด รวมถึงเงินสินไหมทดแทนประกันชีวิต

ทั้งนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงในระดับกองทัพเพื่อสอบสวนผู้บังคับหน่วยต้นสังกัด และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่ไม่ได้รายงานสาเหตุการเสียชีวิตให้ทราบ โดยทันทีและจะดำเนินการทางวินัยต่อไป

ซึ่งกองทัพบก เข้าใจในความรู้สึกของครอบครัว ที่มีความกังวลเกี่ยวกับสาเหตุของการเสียชีวิต ในส่วนของกองทัพก็อยากทราบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน จึงกำชับให้หน่วยต้นสังกัด ให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนอย่างเต็มที่ รวมถึงอำนวยความสะดวก ในทุกด้าน เพื่อทำความจริงให้ปรากฎ และสามารถตอบข้อกังวลใจของครอบครัว ได้ในทุกเรื่อง 

#ยกเลิกเกณฑ์หทาร

เมื่อสัปดาห์ก่อนเพิ่งมีกรณีครอบครัวของพลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการกองปราบปราม เพื่อขอให้ตำรวจกองปราบปราม จัดชุดสืบสวนสอบสวน เข้าคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของพลทหารพิชวัฒน์ เนื่องจากครอบครัวยังสงสัยในสาเหตุหลังจากรับแจ้งว่า พลทหารพิชวัฒน์ ฆ่าตัวตายภายในห้องน้ำกองรักษาการณ์ ค่ายประเสริฐสงคราม จ.ร้อยเอ็ด

ทำให้ขประเด็นทหารเกณฑ์ตาย ในโซเชียลทำให้แฮชแท็ก#ยกเลิกเกณฑ์ทหารกลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้งหนึ่ง โดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุหรือไอติม โพสต์ทวิตเตอร์ระบุว่า อีกกี่ชีวิตที่ต้องสูญเสีย

หากชาติคือประชาชน หวังว่ากองทัพจะแสดง “ความรักชาติ” นั้น ผ่านการ #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร และใช้ระบบสมัครใจทั้งหมดเพราะการบังคับเกณฑ์ ไม่จำเป็นต่อการรักษาความมั่นคง นำไปสู่ความเหลื่อมล้ำ และทำให้ความรุนแรงในค่ายยังเหลืออยู่ ทั้งนี้นายพริษฐ์ ยังเขียนรายละเอียดในเฟซบุ๊กพริษฐ์ วัชรสินธุ - ไอติม - Parit Wacharasindhu 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญาติร้องกองปราบฯ กังขาพลทหารเสียชีวิตในค่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง