กกต.เปิดแอปฯ "Smart Vote - ตาสับปะรด" รองรับเลือกตั้ง อบจ.

การเมือง
24 พ.ย. 63
11:41
570
Logo Thai PBS
กกต.เปิดแอปฯ "Smart Vote - ตาสับปะรด" รองรับเลือกตั้ง อบจ.
กกต.เผยมีเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง อบจ.แล้ว 21 เรื่องใน 11 จังหวัด พร้อมเปิดตัวแอปพลิเคชัน Smart Vote และตาสับปะรด พร้อมสายด่วน 1444 รองรับเลือกตั้ง อบจ.

วันนี้ (24 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหลือเวลาอีก 26 วันจะถึงวันเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภา อบจ.พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ และนับแต่ประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น จนถึงขณะนี้บรรยากาศโดยรวมถือว่าคึกคักในระดับพอควร โดยเฉพาะฝ่ายการเมืองกับการหาเสียง

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันที่จะพิจารณาคำร้องคัดค้านไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัคร อบจ. 23 คน จากทั้งหมด 120 คน แยกเป็นผู้สมครนายก อบจ. 4 คน และผู้สมัครสมาชิก อบจ. 116 คน ภายใน 3 วันนี้ หลังพบว่าขาดคุณสมบัติ เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับเรื่องร้องเรียนทุจริตมีแล้ว 21 เรื่องใน 11 จังหวัด เกือบทั้งหมดเป็นเรื่องซื้อเสียง และบางส่วนเป็นการแชร์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มเติมคำแนะนำเรื่องกฎหมายนั้น กกต.จึงได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน “Smart Vote” แอปพลิเคชัน “ตาสับปะรด” และสายด่วนเลือกตั้ง 1444 พร้อมเปิดศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-War room เพื่อรองรับการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้

ด้าน รศ.อรทัย ก๊กผล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ย้ำเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อสร้างการตื่นตัว พร้อมวิเคราะห์สนามเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งนี้เชื่อมโยงระดับชาติ และคนในพรรคเดียวกันยังคงแข่งขันกันเอง แต่คนเดิมยังคงได้เปรียบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการชี้เลือกตั้ง อบจ. "คนเดิม" ได้เปรียบคะแนนนิยม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง