ธปท.ปัดตอบ "แบงก์เป็ด" ผิดกฎหมายหรือไม่

เศรษฐกิจ
27 พ.ย. 63
17:49
467
Logo Thai PBS
ธปท.ปัดตอบ "แบงก์เป็ด" ผิดกฎหมายหรือไม่
ธนาคารแห่งประเทศไทย ปัดตอบปม "แบงก์เป็ดเหลือง" แจกในม็อบราษฎร ให้ซื้อสินค้าแทนเงินสดว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ระบุเบื้องต้นให้เทียบนิยามธนบัตรของแบงก์ชาติ และยังไม่ชัดเจนว่าเป็นของจริงหรือปลอม ซึ่งเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะเอาผิด

กรณีกลุ่มราษฎรแจก "คูปองเป็ดเหลือง" ใบละ 10 บาทจำนวน 3,000 ใบ ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมาที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษก โดยนำไปใช้ซื้อสินค้ากับร้านรถเข็นต่างๆ หรือที่ผู้ชุมนุมเรียกว่าซีไอเอลูกชิ้น

วันนี้ (27 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจประชาชนไซเบอร์ ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำดังกล่าวน่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะชัดเจนมีคำว่า ธนบัตรของราษฎร พร้อมประกาศใช้ แถมมีคำว่า ธนบัตรใช้ซื้อของอยู่ด้วยมันชัดเจน

 

ด้านนายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กรณีที่ถกเถียงกันว่าจะมีความผิดตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ.2501 หรือไม่ เบื้องต้นกฎหมายได้กำหนดไว้ว่าธนบัตรจะต้องออกผ่าน ธปท.และได้รับอนุญาตจาก รมว.คลังเท่านั้น ถ้ามีแบงก์ปลอม หรือธนบัตรปลอม ตำรวจจะดำเนินการตามกฏหมาย หรือจับกุมตามหน้าที่ แต่นั่นหมายถึงมีการพบเห็นแบงก์ปลอม

ยังไม่เคยเห็นแบงก์เป็ด แต่ถ้าไม่เข้าข่ายตามนิยามธนบัตรของแบงก์ชาติ คือไม่ได้ออกโดยธปท. หรือประกาศของกระทรวงการคลัง ไม่มีลายเซ็นของรมว.คลัง หากไม่สามารถเทียบเคียงกับลักษณะดังกล่าวได้จะถือว่าไม่ใช่ธนบัตรที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ขณะนี้ส่วนตัวยังไม่เคยเห็นว่า ธนบัตรของราษฎรหน้าตาเป็นอย่างไร จึงลำบากที่จะตอบว่า เป็นของจริงหรือของปลอม ซึ่งความจริงแล้วเป็นหน้าที่พิจารณาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ" ชี้ "ธนบัตรเป็ด" ผิดกฎหมายโทษจำคุกตลอดชีวิต

รวมมิตร "เป็ดเหลือง" สัญลักษณ์ #ม็อบ25พฤศจิกา สู่รายได้ CIA

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง