กกต.แนะตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง อบจ. เพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ ภายใน 9 ธ.ค.

การเมือง
28 พ.ย. 63
12:21
7,597
Logo Thai PBS
กกต.แนะตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง อบจ. เพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ ภายใน 9 ธ.ค.
กกต.แนะนำประชาชนตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนายกฯ และสมาชิกสภา อบจ. หากไม่พบชื่อหรือมีเหตุสงสัย ต้องการ "เพิ่มชื่อ หรือ ถอนชื่อ" ให้ดำเนินการภายในวันที่ 9 ธันวาคม

วันนี้ (28 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภา อบจ.ตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ที่ ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่เลือกตั้ง หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา

หากพบว่าตัวเอง หรือผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือเจ้าบ้านเห็นว่าในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีชื่อบุคคลอื่นอยู่ในทะเบียนบ้านของตัวเอง โดยบุคคลนั้นไม่ได้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านดังกล่าวจริง ให้ยื่นคำร้องต่อนายทะบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น เพื่อขอเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ ตามแบบ ส.ถ/ผถ. 1/7

โดยนำสำเนาทะเบียนเบียนฉบับเจ้าบ้านและบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวอื่นที่ทางราชการออกให้ ไปแสดงด้วยภายในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

นอกจากนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังสามารถตรวจสอบสิทธิเลือกตั้งนายก และสมาชิกสภา อบจ.ได้ที่ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/enqelectloc/  โดยกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ในการค้นหา หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดทุกจังหวัด และสายด่วนเลือกตั้ง 1444

อีสาน - ใต้ หาเสียง อบจ. เข้มข้น 

นางคมคาย อุดรพิมพ์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม (อบจ.) และเป็นอดีต นายก อบจ. ลงพื้นที่หาเสียงในพื้นที่อำเภอโกสุมพิสัย และหาเสียงช่วย ผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) เน้นการลงชุมชนและท้องไร่ท้องนา เพื่อเข้าถึงประชาชน พร้อมชูนโยบายแก้ภัยแล้งและแก้ปัญหาความยากจน

พื้นที่นี้มีผู้สมัคร นายก อบจ. 4 คน ได้แก่ หมายเลข 1 นายทองหล่อ พลโคตร ในนามทีมมหาสารคามพัฒนา หมายเลข 2 นางคมคาย อุดรพิมพ์ เจ้าของพื้นที่เดิม หมายเลข 3 นายชยพล โบราณมูล ผู้สมัครอิสระ และหมายเลขที่ 4 นายศรีเมือง เจริญศิริ กลุ่มเพื่อไทย มหาสารคาม


ถือเป็นสนามแข่งขันที่น่าจับตา เพราะมีผู้สมัคร 2 คน ที่มีคะแนนนิยมที่ค่อนข้างสูสี นางคมคาย อุดรพิมพ์ มีฐานเสียงเดิมที่เหนียวแน่น เพราะเป็นอดีต นายก อบจ. และเป็นภรรยาของอดีต นายก อบจ. 3 สมัย

ส่วนนายศรีเมือง เจริญศิริ มีฐานเสียงและกระแสความนิยมของพรรคเพื่อไทย เน้นชูนโยบายเร่งซ่อมเร่งสร้างด้านขนส่ง สุขภาพ การศึกษา และภาคการเกษตร


สำหรับบรรยากาศหาเสียงในภาคใต้ จังหวัดสงขลา ผู้สมัครนายก อบจ.และสมาชิก อบจ.ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง และเน้นหาเสียงในพื้นที่บ้านเกิดผู้สมัครฝ่ายตรงข้าม เพื่อดึงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

 

พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล ผู้สมัคร นายก อบจ.สงขลา ทีมสงขลาประชารัฐ เปิดเผยว่า มีเสียงสะท้อนจากประชาชนและองค์กรต่างๆ พูดถึงการใช้เงินหาเสียง เพื่อได้มาซึ่งการเลือกตั้งอย่างหนาหู ต้องยอมรับว่าจังหวัดสงขลาน่าจะเป็นจังหวัดเดียวในประเทศ ที่พูดถึงเรื่องการใช้เงินในการเลือกตั้งช่วงนี้ และเรียกร้องให้ กกต.เข้ามาทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส

 

นายสุโรจน์ นาคินทร์ ผู้สมัครสมาชิก อบจ.อิสระ อำเภอ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงแบบเคาะประตูบ้าน หลังลงต่อสู่ในสนามเลือกตั้งแข่งกับนายกิตติศักดิ์ กิตติสิทโธ อดีต สจ.หลายสมัยจากกลุ่มรักษ์กระบี่ คอการเมืองในพื้นที่คาดว่าการแข่งขันเป็นไปอย่างสูสี เพราะผู้สมัครทั้งสองคน มีผลงานเป็นที่รู้จักของประชาชน

ด้าน กกต.จังหวัดกระบี่ กล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังไม่พบการกระทำความผิด พ.ร.บ.เลือกตั้ง และการทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัครอย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง