กลุ่มอาชีวะฯ จัดชุมนุมวงเวียนใหญ่ปกป้องสถาบันฯ

การเมือง
29 พ.ย. 63
17:50
6,136
Logo Thai PBS
กลุ่มอาชีวะฯ จัดชุมนุมวงเวียนใหญ่ปกป้องสถาบันฯ
กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันและภาคีเครือข่ายฯ รวมตัวที่อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แสดงจุดยืนปกป้องสถาบันฯ แกนนำระบุไม่โจมตีกลุ่มเห็นต่างและไม่เกี่ยวข้องการเมือง

วันนี้ (29 พ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคีเครือข่ายปกป้องสถาบัน กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน 30 สถาบัน นัดรวมตัวที่อนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ โดยเริ่มชุมนุมในเวลา 16.00 น. มีประชาชนเข้าร่วมฟังประวัติศาสตร์พระมหากษัริตย์ไทย จากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญ อดีตอาจารย์อาชีวะ และอดีตนายทหารนักบินรบกองทัพอากาศ

นายฐากูร นวลแก้ว โฆษกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ระบุว่า ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว จุดประสงค์หลักของการชุมนุมในครั้งนี้ เพื่อแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยจะไม่มีการเคลื่อนไปยังจุดอื่น เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ

 

ส่วนเหตุผลที่จัดกิจกรรมบริเวณอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพราะมีคณะบุคคลที่บิดเบือนและจาบจวงสถาบันฯ และบางกลุ่มเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้รับทราบพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ในอดีต ดังนั้นการจัดกิจกรรมในวันนี้จึงเลือกสถานที่ดังกล่าว เพื่อจัดเวทีให้ความรู้กับประชาชนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของพระมหากษัตริย์ไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

โฆษกกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ยังยืนยันเจตนาว่าไม่ได้ต้องการโจมตีฝ่ายเห็นต่าง รวมถึงไม่มีการเมืองใดๆ แอบแฝง และไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล แต่ต้องการแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันฯ เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาหลังจากแสดงจุดยืนปกป้องสถาบันฯ ก็ทำให้มีคนส่วนหนึ่งที่เคยเห็นต่างเปลี่ยนใจเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ทั้งนี้การจัดกิจกรรมจะยุติลงในเวลา 19.30 น. และจะพยายามควบคุมให้การจัดกิจกรรมเป็นไปตามกำหนดเวลา เพราะกังวลว่าจะมีมือที่ 3 ก่อเกิดเหตุวุ่นวายจนเกิดความรุนแรง

สำหรับรูปแบบชุมนุม กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน ยืนยันว่าจะไม่ใช้วิธีให้เกิดเหตุรุนแรง และในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ จะจัดซุ้มอาชีวะจิตอาสาที่บริเวณสนามหลวง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง