นร.บดินทรฯ บางส่วนใช้อารยะขัดขืน แต่งไปรเวทไปโรงเรียน

สังคม
1 ธ.ค. 63
09:11
2,078
Logo Thai PBS
นร.บดินทรฯ บางส่วนใช้อารยะขัดขืน แต่งไปรเวทไปโรงเรียน
นักเรียนบางส่วนของโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) แต่งชุดไปเวทมาโรงเรียน ชูป้ายข้อความแสดงสิทธิและเลิกแต่งเครื่องแบบ ขณะที่ ผอ.โรงเรียน ย้ำต้องยึดกฎหมาย-ระเบียบเครื่องแบบฯ พร้อมเรียกทำความเข้าใจ ยืนยันไม่ใช่การลงโทษ

วันนี้ (1 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กลุ่มหนึ่งประมาณ 20 คน แต่งชุดไปเวทมาโรงเรียนในวันเปิดภาคเรียนที่ 2 ตามแคมเปญ “1 ธันวา บอกลาเครื่องแบบ” ของภาคีนักเรียน KKC และเครือข่ายกลุ่มนักเรียนเลว" 23 แห่ง

นักเรียนกลุ่มดังกล่าว ได้ชูป้ายข้อความแสดงสิทธิและเลิกแต่งเครื่องแบบ เข้ารั้วโรงเรียนจังหวะที่ประตูโรงเรียนปิดในเวลา 07.20 น. ซึ่งทางโรงเรียนและสมาคมผู้ปกครองต้องคัดกรองตัวตนด้วยบัตรประจำตัวนักเรียน และแยกนักเรียนกลุ่มที่แต่งชุดไปรเวท ไม่ให้เข้าไปรวมแถวกับนักเรียนที่เข้าเถวทำกิจกรรมที่หน้าเสาธง เพื่อเจรจาพูดเพื่อทำความเข้าใจกันก่อน ภายในพิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ติดประตูใหญ่ของโรงเรียน


สำหรับนักเรียนที่แต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน แม้จะรู้ว่าขัดกับระเบียบและอาจไม่ได้เข้าชั้นเรียนโดยง่าย แต่พวกเขายืนยันที่ใช้การแต่งกายบอกลาเครื่องแบบ เพื่อแสดงอารยะขัดขืนต่อกฎระเบียบในรั้วโรงเรียน ระหว่างการพูดคุยกับนายวิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) และตัวแทนผู้ปกครอง

นักเรียนกลุ่มนี้ตั้งคำถามและเห็นแย้งกับการแต่งเครื่องแบบมาโรงเรียนในหลายประเด็น เช่น ภาระค่าใช้จ่าย ความจำเป็นของชุดนักเรียนที่อาจไม่ได้ปกป้องสิทธิ เพิ่มประสิทธิภาพการเรียน และสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียนอย่างแท้จริง รวมทั้งมีความพยายามจะเข้าไปร่วมกิจกรรมที่หน้าเสาธงพร้อมกับนักเรียนคนอื่น ๆ

 

ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหาเสนี) ระบุว่า ที่นี่เป็นโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ยังต้องยึดกฎหมายและระเบียบเครื่องแบบนักเรียนเป็นหลัก โดยต้องเรียกนักเรียนที่ฝ่าฝืนมาทำความเข้าใจ ยืนยันไม่ใช่การลงโทษ หลังเมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) ออกหนังสือประกาศย้ำว่า นักเรียนทุกคนต้องแต่งเครื่องแบบมาโรงเรียน ตาม พ.ร.บ.เครื่องแบบนักเรียน ปี 2551 และระเบียบปฏิบัติของโรงเรียน หากฝ่าฝืนและต้องการเข้าชั้นเรียนต้องเชิญผู้ปกครองมาพบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เช้านี้ นร.บางส่วนแต่งไปรเวท-หลายโรงเรียนสั่งห้ามชี้ขัดระเบียบ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง