ป.ป.ช.เรียกคณะตรวจสอบทุจริตการบินไทยให้ถ้อยคำเพิ่ม 14 ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
5 ธ.ค. 63
11:08
727
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เรียกคณะตรวจสอบทุจริตการบินไทยให้ถ้อยคำเพิ่ม 14 ธ.ค.นี้
"ถาวร" ชี้ ป.ป.ช.ควรทำหน้าที่ชี้ขาดกรณีทุจริตการบินไทย ขณะที่ ป.ป.ช.เรียกคณะตรวจสอบทุจริตการบินไทยให้ถ้อยคำเพิ่มเติม 14 ธ.ค.นี้

วันนี้ (5 ธ.ค.2563) นาย  รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงการบริหารกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมให้ถ้อยคำ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลผู้กระทำผิดว่า ขณะนี้ถือว่าตนเองไม่ได้เป็นผู้ที่กำกับดูแลการบินไทยและได้ประสานงานส่งมอบไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. ไปดำเนินการเพื่อสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดที่ส่อทุจริต

ตั้งแต่เรื่องการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส รุ่น A340-500 และรุ่น A340-600 ทั้งหมด 11 ลำและเรื่องอื่น ๆ ด้วย โดย ป.ป.ช.ได้เชิญผู้ที่ทำหน้าที่สอบสวนเรื่องนี้ไปพบเพื่อให้การเพิ่มเติมแล้ว 2 ครั้ง ขณะที่ได้เรียกคณะทำงานมาประชุมอีกครั้งหนึ่งเพื่อกำหนดท่าที

ด้านพล.ต.ท.สาโรช นิ่มเจริญ รองหัวหน้าคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงการบริหารกิจการของการบินไทยและปัญหาการทุจริตซึ่งทำให้ประสบภาวะขาดทุน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะตรวจสอบเท็จจริงฯ โดยมี พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธาน โดยระบุว่าหลังจากคณะทำงานได้ส่งข้อมูลการตรวจสอบไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ และประธานสำนักงาน ป.ป.ช.

ขณะนี้ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ส่งหนังสือกลับมาถึง รมว.คมนาคม เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงและขอเอกสารเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา โดยคณะกรรมการฯ เตรียมไปให้ถ้อยคำในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

โดยการตรวจสอบทุจริตได้ดำเนินการเสร็จสิ้นกระบวนการในอำนาจที่มีอยู่แล้ว รวมถึงส่งประเด็นไปให้ ป.ป.ช. เพื่อสามารถดำเนินการต่อไป ส่วนเรื่องที่จะไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทาง ป.ป.ช. ในเบื้องต้นประกอบด้วย 2 เรื่องหลัก คือ

1.การตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารการบินไทย ทาง ป.ป.ช.ได้ขอข้อมูลผู้ส่อทุจริตว่าประกอบด้วยเรื่องใดบ้าง พร้อมทั้งขอทราบชื่อ นามสกุล ตำแหน่งหน้าที่ และมีข้อหาความผิดในเรื่องใด มีผู้ร่วมกระทำความผิดด้วยหรือไม่

2. จากความผิดในเบื้องต้นทางคณะกรรมการฯ เคยมีการร้องเรียนไปยังหน่วยงานของรัฐหรือฟ้องผู้ถูกร้องเป็นคดีอาญาต่อศาล หรือร้องเรียนต่อศาลแล้วอย่างไรบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ถาวร" เล็งถกออกแบบสนามบินเพิ่มทัศนวิสัย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง