กลุ่มราษฎรฝั่งธนบุรี ชุมนุมถนนลาดหญ้า

การเมือง
6 ธ.ค. 63
17:51
882
Logo Thai PBS
กลุ่มราษฎรฝั่งธนบุรี ชุมนุมถนนลาดหญ้า
กลุ่มราษฎรฝั่งธนบุรี รวมตัวชุมนุมบริเวณถนนลาดหญ้า เขตคลองสาน ด้านเจ้าหน้าที่ไม่อนญาตให้จัดกิจกรรมบริเวณลานอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วงเวียนใหญ่)

วันนี้ (6 ธ.ค.63) กลุ่มราษฎรฝั่งธนบุรี นัดรวมตัวชุมนุมกันที่บริเวณถนนลาดหญ้า เขตคลองสาน โดยมีกลุ่มการ์ดอาชีวะ และกลุ่มฟันเฟืองธนบุรี นำรถกระบะบรรทุกเครื่องขยายเสียงจอดอยู่ริมถนนลาดหญ้า จากนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. ได้เคลื่อนตัวมารวมตัวภายในลานอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือ วงเวียนใหญ่ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมระบุว่า ต้องการเข้ามาทำพิธีบวงสรวงสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และจะปราศรัยเพื่อหาคำตอบของการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

จากนั้นพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลบุปผาราม ได้เข้ามาอ่านประกาศให้ยุติการชุมนุมภายในเวลา 17.30 น. เนื่องจากทางกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้แจ้งจัดการชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมตะโกนโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ออกจากพื้นที่ไป

 

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 17.20 น.กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับการประสานมาจากเจ้าหน้าที่ให้ออกจากภายในลานอนุสาวรีย์ฯ เนื่องจากกรุงเทพมหานครไม่อนุญาตให้เข้าทำกิจกรรมภายในพื้นที่ และหากฝ่าฝืนจะแจ้งความฐานบุกรุก ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายกลับมาทำกิจกรรมบริเวณถนนลาดหญ้าดังเดิม

จากนั้นตัวแทนของกลุ่มราษฎรฝั่งธนบุรีจำนวน 9 คน ได้มาสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในลานอนุสาวรีย์ฯ โดยได้กล่าวคาถาบูชาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

 

นายชูเกียรติ แสงวงค์ ตัวแทนของกลุ่ม เปิดเผยว่า การชุมนุมวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยการมาสักการะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และจะจัดปราศรัยบนเวทีในหัวข้อการสิ้นพระชมน์ของสมเด็จพระเจ้าตากสิน รวมทั้งการอุ้มหายของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมยืนยันว่ายังเรียกร้อง 3 ข้อ เช่นเดียวกับกลุ่มราษฎร

 

นอกจากนั้นยังตั้งข้อสังเกตถึงการเข้าใช้พื้นที่ภายในลานอนุสาวรีย์ฯ ทั้งที่ก่อนหน้านี้กลุ่มไทยภักดี สามารถเข้ามาทำกิจกรรมภายในพื้นที่ได้ แต่ครั้งนี้กลุ่มราษฎรฝั่งธนบุรี เมื่อเข้ามาแล้วกลับถูกตำรวจเชิญให้ออกจากพื้นที่ และไม่ให้ทำกิจกรรมใด ๆ ส่วนการชุมนุมวันนี้จะไม่ค้างคืน โดยเบื้องต้นจะยุติการชุมนุมในเวลาประมาณ 22.00 น.แต่ขึ้นอยู่กับประเด็นปราศรัย และจำนวนของกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง