"เพนกวิน-รุ้ง" รับทราบข้อกล่าวหา ม.112

การเมือง
9 ธ.ค. 63
15:23
467
Logo Thai PBS
"เพนกวิน-รุ้ง" รับทราบข้อกล่าวหา ม.112
"เพนกวิน-รุ้ง" เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ม.112 ที่ ปอท. มั่นใจภาพรวมจัดชุมนุมกว่า 6 เดือน เป็นการประกาศชัยชนะของกลุ่มราษฎรแล้ว แนะจับตาปี 64 เข้มข้นกว่าปีนี้

วันนี้ (9 ธ.ค.2563) เวลา 13.45 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร และแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมทนายความ นำโดยนายกฤษฎางค์ นุชจรัส เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในความผิดตาม ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตามหมายเรียก

นายพริษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด ทราบเพียงว่าเป็นการแจ้งข้อกล่าวหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งมองเป็นกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ รวมทั้งการข้อกล่าวหาในวันนี้ มองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

ด้าน น.ส.ปนัสยา กล่าวว่า วันนี้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกคดี ม. 112 ซึ่งนายนิติพงษ์ ห่อนาค เคยเข้าแจ้งความไว้ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด โดยมองว่าไม่ควรใช้ ม.112 และหากมีการหมิ่นประมาทก็ควรใช้กฎหมายมาตราอื่นทั่วไป

 

ส่วนจัดกิจกรรมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (10 ธ.ค.2563) จะมีการจัดกิจกรรมที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา โดยจะมีนิทรรศการยกเลิก 112 เน้นปราศรัยเกี่ยวกับ ม.112 ซึ่งเป็นงานเสวนา ยืนยันจะไม่มีการเคลื่อนขบวน

สำหรับแนวโน้มการชุมนุมในปีหน้า ทั้ง 2 คน ระบุว่า จะมีความดุเดือดเพิ่มขึ้น โดยกระบวนการต่อสู้จะเข้มข้นมากขึ้นและแพร่หลายเป็นวงกว้าง ปีนี้เป็นเหมือนการปักธงประกาศชัยชนะที่ทำให้ทุกคนเท่าเทียมกัน แต่ปีหน้าจะมุ่งไปให้ถึงแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ และทำให้เรื่องที่ขับเคลื่อนเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนขึ้น โดยยังคงเป้าหมายหลัก 3 ข้อเรียกร้องหลักของกลุ่มราษฎร ยังไม่แน่ชัดว่าการชุมนุมวันพรุ่งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของปี 2563 หรือไม่ ขอให้ติดตามกันต่อไป เพราะยังไม่แน่ใจเช่นกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง