ถอดรหัส "ราษฎร" ประกาศยุติบทบาท "การ์ดอาสา"

การเมือง
11 ธ.ค. 63
19:57
4,567
Logo Thai PBS
ถอดรหัส "ราษฎร" ประกาศยุติบทบาท "การ์ดอาสา"
ถอดปม "เพนกวิน" ประกาศยุติบทบาท "การ์ดอาสา" ผ่าโครงสร้างการ์ดราษฎร และย้อนภารกิจการ์ด-เหตุเผชิญหน้าเจ้าหน้าที่ 2 เดือนที่ผ่านมา

ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน พ.ย. มีเหตุการณ์ที่ทีมการ์ดมีข่าวบนหน้าสื่อหลายกรณี อาทิ

การชุมนุมหน้ารัฐสภา วันที่ 17 พ.ย. ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนจากย่านเกียกกาย มุ่งหน้าไปยังหน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งทำให้มีการเผชิญหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมหลายครั้ง ทั้งบริเวณแยกเกียกกายและตามด่านที่มีสิ่งกีดขวาง นอกจากนี้ยังมีการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมและผู้มีความเห็นต่าง

ภายในคืนนั้น มีการ์ดผู้ชุมนุมถูกผู้ก่อเหตุไม่ทราบฝ่ายยิ่งใส่การ์ดจนได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย

 

 

หลังจากนั้น 2 วัน มีการ์ดบางกลุ่ม อาทิ กลุ่มฟันเฟืองธนบุรี ประกาศถอนตัวจากการ์ด ซึ่งมีหลายสาเหตุ อาทิ ไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจการชุมนุม และการชุมนุมวันที่ 18 พ.ย. ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการปราศรัยที่เน้นถอยคำหยาบคายมากกว่าเนื้อหาสาระ ต่อมา เพจอาชีวะฟันเฟืองประชาธิปไตย ซึ่งเป็นศูนย์รวมของการ์ดอาชีวะหลายกลุ่ม ได้ยืนยันว่ากลุ่มอาชีวะยังอยู่ร่วมการชุมนุม

การชุมนุมกลุ่มราษฎร วันที่ 29 พ.ย. หน้าที่ทำการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB Park แยกรัชโยธิน ภายหลังแกนนำประกาศยุติการชุมนุม มีการ์ดถูกยิงได้รับบาดเจ็บ โดยฝ่ายการ์ดยืนยันว่าผู้ก่อเหตุไม่ใช่การ์ดอาชีวะ แต่เป็นผู้ไม่หวังดีแฝงตัวเข้ามา ขณะที่ผู้ต้องหาอ้างว่า เป็นการ์ดอาสา และสาเหตุที่ก่อเหตุเพราะความขัดแย้งส่วนตัว

ล่าสุด วันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพจฟันเฟืองธนบุรี ออกแถลงการณ์ถอนตัวจากการเป็นการ์ดอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

การ์ดอีกกลุ่มที่ได้รับความสนใจ คือ กลุ่มการ์ดวีโว่ (We Volunteer) นำโดย นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้

วันที่ 7 ธ.ค. กลุ่มการ์ดวีโว่ (We Volunteer) นำโดย นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ นำทีมการ์ดรื้อรั้วลวดหนามหีบเพลง บริเวณแยกอุรุพงษ์ จนทำให้มีการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่และการ์ดวีโว่ โดยถูกตำรวจคุมตัวไปที่ สน.พญาไท ซึ่งเจ้าหน้าที่ปล่อยตัวในวันถัดมา

 

ล่าสุด คือการชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค. กลุ่มการ์ด นำโดย โตโต้ นำทีมการ์ดวีโว่เจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อรื้อสิ่งกีดขวางที่เจ้าหน้าที่มาวางไว้บริเวณแยกเทเวศร์ แต่การเจรจาไม่สำเร็จ และการ์ดพยายามรื้อสิ่งกีดขวาง จนทำให้เกิดเหตุเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ มีเจ้าหน้าที่และการ์ดได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย

ขณะที่วันเดียวกันแกนนำราษฎรและผู้ชุมนุมหลักร่วมกิจกรรมภายในอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ บริเวณแยกคอกวัว

วันนี้ (11 ธ.ค.) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ประกาศยุติบทบาทการ์ดอาสาทั้งหมด และจะจัดทีมการ์ดมืออาชีพเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทน

โครงสร้างการ์ดราษฎร

การชุมนุมตั้งแต่ต้นปี 2563 ที่มีการชุมนุมลักษณะแฟลซม็อบ มีการรักษาความปลอดภัยรูปแบบ "การ์ดอาสา" ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาดูแลกันเอง

ต่อมาการชุมนุมใหญ่ขึ้นและเปลี่ยนสถานที่ชุมนุมตามจุดสำคัญ โดยเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค. จึงเริ่มมีการจัดตั้งการ์ดที่เป็นทางการ เช่น "การ์ด มธ." และ "การ์ดปลดแอก" ซึ่งเป็นการ์ดที่คอยสนับสนุนการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกและกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 

 

กระทั่งมีการยกระดับกลุ่มการ์ดดังกล่าวเป็น "กลุ่มการ์ดวีโว่" มีสัญลักษณ์ปลอกแขนสีเขียวสะท้อนแสง ซึ่งแกนนำการ์ดได้สั่งยกเลิกไปเมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมา

ส่วนการ์ดกลุ่มอื่นที่ร่วมการชุมนุม อาทิ การ์ดกลุ่มคนเสื้อแดง ที่มีประสบการณ์จากการชุมนุมใหญ่ปี 2553 และกลุ่มการ์ดอาชีวะ เป็นกลุ่มที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในนาม "กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน" ระหว่างการชุมนุมที่ถนนอักษะ เมื่อวันที่ 22 พ.ย.

 

ยกตัวอย่างการแบ่งหน้าที่การทำงานของการ์ดราษฎร อาทิ การชุมนุมหน้าที่ทำการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ มี "กลุ่มการ์ดภาคีเพื่อประชาชน" รับผิดชอบหลัก ภายใต้โครงสร้างนี้มีกลุ่มอาชีวะและกลุ่มต่างๆ ทั้ง 10 เครือข่าย ประกอบด้วย การ์ดกลุ่มปลดแอก, การด์มวลชน, การ์ดราษฎร, ทีมราษฎรฝั่งธน, ทีมการ์ดเฉพาะกิจ

ทีมการ์ดอากิระพลังมวลชน หรือ กลุ่มนักเพาะกาย, ทีมองค์กร บอดี้การ์ด สเปเชียล ฟอร์ส ซึ่งเป็นอดีตหน่วยซีล, ทีมพิราบขาว, ทีมการ์ดฟันเฟืองประชาธิปไตย ที่เป็นกลุ่มพี่น้องอาชีวะ และกลุ่มสุดท้าย คือ ทีมอาชีวะพิทักษณ์ประชาชน

โดยเน้นรูปแบบให้ผู้ชุมนุมปลอดภัยและเป็นไปในทิศทางสันติวิธี ซึ่งจะทำงานคู่ขนานไปกับทีมการ์ดมวลชน หรือ การ์ดวีโว่ ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่รักษาความปลอดภัยในพื้นที่ชุมนุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง