“สมชาย” ขอ กต.ชี้แจงข้อมูลกับสหรัฐฯ ยันไทยเคารพสิทธิมนุษยชน

การเมือง
15 ธ.ค. 63
11:42
149
Logo Thai PBS
“สมชาย” ขอ กต.ชี้แจงข้อมูลกับสหรัฐฯ ยันไทยเคารพสิทธิมนุษยชน
สมชาย แสวงการ ขอให้สถานทูตไทยประจำกรุงวอชิงตันดีซี และ กต. เร่งส่งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการชุมนุมและหลักฐานแสดงความบริสุทธิ์ใจการควบคุมการชุมนุมของตำรวจ ยืนยันไทยมีระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้ตามหลักสิทธิมนุษยชน

วันนี้ (15 ธ.ค.2563) นายสมชาย แสวงการ ส.ว กล่าวถึงการแถลงข่าวของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนวุฒิสภา ที่ร่วมกันแถลงท่าทีต่อคำแถลงของสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับระบอบการเมืองและประชาธิปไตยในประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า จากข้อกล่าวหาที่สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ได้รับข้อมูลแจ้งว่า ในประเทศไทยมีผู้ต้องหาที่ติดอยู่ในเรือนจำ 171 คน ว่าไม่เป็นความจริง เป็นเพียงการดำเนินคดีความ และปฏิบัติตามหลักกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนตามหลักสากลในการควบคุมฝูงชนอยู่ตลอดเวลา

นายสมชาย ยืนยันว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยอันดีโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และมีการดูแลการชุมนุม ไม่มีข้อกล่าวหาตามที่สมาชิกวุฒิสภาได้รับแจ้งในเบื้องต้นอย่างแน่นอน และการชุมนุมที่ยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน ยืนยันว่าไม่มีการใช้ความรุนแรงตามที่คณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้รับข้อมูลอย่างแน่นอน จึงขอเรียกร้องให้สถานทูตไทยในกรุงวอชิงตันดีซี และกระทรวงการต่างประเทศของประเทศไทย เร่งดำเนินการประสานงานชี้แจงข้อเท็จจริงไปยังคณะกรรมาธิการการต่างประเทศและสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ ในประเด็นเกี่ยวกับการชุมนุมในประเทศไทยตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกันหากสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ยังมีความสงสัยในประเด็นเกี่ยวกับการเมืองและการจัดการชุมนุมในประเทศไทย สามารถขอรับข้อมูลและข้อเท็จจริงจากรัฐบาลไทยและจากรัฐสภาไทยได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ เมื่อกระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไปยังสหรัฐฯ แล้ว ต้องการให้กระทรวงการต่างประเทศออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับประชาชนในประเทศด้วย และหากคณะกรรมาธิการการต่างประเทศและสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และยังมีมติที่ยังเป็นลบต่อประเทศไทยโดยขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสหรัฐฯ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ส.ว.โต้วุฒิสภาสหรัฐฯ แทรกแซงไทย หนุนสิทธิชุมนุมการเมือง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง