เปิดหีบแล้ว ! เลือก อบจ.ทุกจังหวัดเข้มป้องกัน COVID-19

การเมือง
20 ธ.ค. 63
08:56
794
Logo Thai PBS
เปิดหีบแล้ว ! เลือก อบจ.ทุกจังหวัดเข้มป้องกัน COVID-19
เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทุกจังหวัดทั่วประเทศ เน้นย้ำประชาชนที่มาใช้สิทธิสวมหน้ากากอนามัย พร้อมมีการคัดกรองก่อนเข้าคูหา เพื่อป้องกัน COVID-19 สุไหงโก-ลก เจ้าหน้าที่ต้องย้ายหน่วยเลือกตั้งหนีน้ำท่วม สมุทรปราการคุมเข้มหวั่นแพร่เชื้อ

วันนี้ (20 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ทั่วประเทศ ในรอบ 6 ปี โดยทุกจังหวัดเน้นมาตรการรักษาความปลอดภัยจากเชื้อโรค COVID-19

เปิดหีบเลือกตั้งทั่วประเทศ-ปากน้ำคาด 2 ทุ่มรู้ผล

ที่ จ.สมุทรปราการ กรรมการหน่วยเลือกตั้งย้ำกับผู้มาใช้สิทธิตลอดเวลาว่า ต้องสวมหน้ากากอนามัย ตลอดการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และจะมี อสม.มาวัดอุณหภูมิ ก่อนเข้าคูหาเลือกตั้งด้วย โดยหน่วยเลือกตั้งที่ 32 จะมีผู้สมัครเข้าชิงเก้าอี้นายก อบจ. คือตระกูลอัศวเหม จะมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่เริ่มเปิดให้ลงคะแนนพร้อมกันทั่วประเทศ เวลา 08.00 น.

ส่วนคู่แข่งคนสำคัญ นายอำนวย รัศมิทัต กลุ่มรวมพลังสมุทรปราการ ไปใช้สิทธิ์ที่ตลาดบางน้ำผึ้ง และนายธัชชัย เมตโต คณะก้าวหน้า จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งภายในมหาวิทยาลัยหัวเฉียว

การเลือกตั้งครั้งนี้คณะกรรมการเลือกตั้ง กกต.สมุทรปราการ เพิ่มหน่วยเลือกตั้งจากเดิม 1,300 หน่วย เป็น 1,900 หน่วย เพื่อกระจายผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใช้สิทธิ์ 1,030,000 คน เพื่อลดความแออัดตามมาตรการด้านสาธารณสุข แต่ กกต.ระบุว่า จะไม่เป็นปัญหาต่อการนับคะแนน คาดว่าไม่เกิน 20.00 น. จะรู้ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

สุไหงโก-ลก ทุลักทุเลย้ายหน่วยหนีน้ำท่วม

ส่วนที่ จ.นราธิวาส จนท.ประจำหน่วยเลือกที่ 14 และ 15 เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่ต้องย้ายหนีน้ำท่วมมาอยู่บริเวณสี่แยกด้านหน้าโรงแรมเมอลิน เตรียมอุปกรณ์ตรวจวัดอุณภูมิ

และเตรียมความพร้อมในการวางจุดเจลล้างมือเพื่อให้ผู้มาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง อบจ.ใช้ก่อนเข้ามาภายในคูหา เพื่อป้องกันการระบาดของโรค COVID-19 และสร้างความมั่นใจให้ผู้มาใช้สิทธิ เนื่องจาก อ.สุไหงโก-ลก อยู่ติดชายแดน ที่ยังพบการระบาดหนักของ COVID-19 ในประเทศมาเลเซีย ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อแล้ว 91,000 คน

เข้มชายแดนมาเลเซีย หวั่น COVID-19 แพร่เข้าไทย

ขณะที่ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย ใน อ.สุไหงโก-ลก ที่ยังมีคนขับรถบรรทุกสินค้าเข้าและออก ประมาณ 100 คนต่อวัน เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการระบาดซ้ำ

ชาวบ้านตรังฝ่าฝนมาใช้สิทธิ

ที่ จ.ตรัง ชาวบ้าน ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบจ. บางคนรีบมาก่อนเปิดหีบ เวลา 08.00 น. เพื่อใช้สิทธิทันที เนื่องจากมีภารกิจต้องเข้าทำงาน และต่างสวมหน้ากากอนามัยป้องกันตัวเอง และแม้ว่าจะเกิดฝนอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ แต่ชาวบ้านต่างสวมเสื้อกันฝนออกมาใชสิทธิ์ต่อเนื่อง

ขอนแก่นลดแออัด ป้องกัน COVID-19

จ.ขอนแก่น เวลา 8.00 น. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เทศบาลในเมือง อ.เมือง เขตเลือกตั้งที่ 2 อาคารเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการขอนแก่น

 

ส่วนบรรยากาศทั่วไป ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิ์กันตั้งแต่เช้า โดยเจ้าหน้าที่จัดสถานที่สำหรับรองรับผู้สิทธิ์ จะจัดให้มีผู้มาใช้สิทธิ์ ไม่เกินหน่วยเลือกตั้งละประมาณ 600 คน เพื่อลดความแอดอัด และป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

นอกจากนี้ ยังมีการจัดเตรียมช่องลงคะแนน สำหรับผู้ที่ตรวจวัดอุณหภูมิไม่ผ่าน หรือมีไข้ หรือเป็นหวัด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อด้วย

ด้าน นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งในโรงเรียนชลกันยานุกูล อ.เมือง จ.ชลบุรี พร้อมให้สัมภาษณ์หลังจากใช้สิทธิ์ว่า ขณะนี้ หน่วยเลือกตั้งทั้ง 2,054 หน่วย มีความพร้อมในการบริการผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเต็มที่ แต่ในช่วงสถานการณ์โควิด อาจทำให้ยิ่งต้องขอความร่วมมือประชาชนร่วมดูแลตัวเองมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง