ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง "กลุ่มไทยภักดี" ปมแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
23 ธ.ค. 63
18:37
437
Logo Thai PBS
ศาล รธน.ไม่รับคำร้อง "กลุ่มไทยภักดี" ปมแก้รัฐธรรมนูญ
ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง "นพ.วรงค์" ที่ขอให้วินิจฉัยว่าการตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่

วันนี้ (23 ธ.ค.2563) ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี ที่ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัยว่ากรณีตั้ง ส.ส.ร.เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ ศาลได้อธิบายว่า แม้ผู้ร้องจะใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดแล้ว และภายใน 15 วัน อัยการสูงสุดยังไม่ได้ดำเนินการ ทำให้ต้องมายื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ซึ่งในข้อเท็จจริงตามเอกสารท้ายคำร้องปรากฏว่า ส.ส.ซึ่งใช้สิทธิ์ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าชื่อยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภาตามมาตรา 256 ไม่ใช่พรรคการเมืองเป็นผู้ยื่นญัตติ แต่ นพ.วรงค์ ขอให้วินิจฉัยเกี่ยวกับการกระทำของผู้ถูกร้องที่ 2-19 ซึ่งเป็นพรรคการเมืองอันไม่ใช่บุคคลที่กระทำการตามคำร้อง

โดย นพ.วรงค์ ไม่สามารถยื่นคำร้องดังกล่าวได้ และสำหรับผู้ถูกร้องที่ 1 เพียงทำหน้าที่บรรจุญัตติดังกล่าวเข้าสู่วาระการพิจารณาของรัฐสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่ใช่การใช้สิทธิ์ หรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49

มีคำสั่ง "ไพบูลย์" ไม่ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่

พร้อมกันนี้ได้รับคำร้อง 60 ส.ส.ให้วินิจฉัยเรื่องสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ที่ยุติการดำเนินพรรคประชาชนปฏิรูปและสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยไม่ได้เป็นบุคคลที่มีรายชื่อในบัญชี ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐนั้น ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 วรรคหนึ่ง (7) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (10) ประกอบกับมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5)

ทั้งนี้ ศาลมีคำสั่งว่านายไพบูลย์ไม่ต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ด้วยเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องยังไม่ปรากฏเหตุอันควรสงสัยที่จะมีคำสั่งให้นายไพบูลย์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นัดอ่านคำวินิจฉัยสมาชิกภาพ "เทพไท"

นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังนัดอ่านคำวินิจฉัยคำร้อง กกต.เรื่องสมาชิกภาพของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (4) และมาตรา 96 (2) กรณีทุจริตเลือกตั้ง นายก อบจ.นครศรีธรรมมราช เมื่อปี 2557 ในวันพุธที่ 27 ม.ค.2564 เวลา 15.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดีชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง