เสนอกักตัวในไร่อ้อยแก้ปัญหานำเข้าแรงงานกัมพูชา

ภูมิภาค
24 ธ.ค. 63
19:43
1,240
Logo Thai PBS
เสนอกักตัวในไร่อ้อยแก้ปัญหานำเข้าแรงงานกัมพูชา
ชาวไร่อ้อย เสนอใช้พื้นที่ในไร่อ้อย จ.สระแก้ว กักตัวแรงงานชาวกัมพูชา 10,200 คน ที่จะนำเข้ามาตัดอ้อย เพื่อให้ทันรอบหีบอ้อยของโรงงาน วันที่ 4 ม.ค.2564 หลังทางการกัมพูชาอาจชะลอการอนุญาตให้แรงงานเข้ามารับจ้างตัดอ้อยในไทย เพราะกังวลสถานการณ์ COVID-19 ระลอกใหม่

วันนี้ (24 ธ.ค.2563) ชาวไร่อ้อยใน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เริ่มตัดอ้อยที่ปลูกไว้เพื่อขายให้กับโรงงานผลิตน้ำตาลในพื้นที่ ทั้งที่ยังไม่ถึงกำหนด เพราะกังวลว่ารถตัดอ้อยของโรงงาน ซึ่งทำสัญญาซื้อขายไว้จะมีไม่เพียงพอ และอาจขาดแคลนคนงานตัดอ้อย

 



เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ สมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา ได้ประชุมรับฟังความคิดเห็นและร่วมหาทางออก หลังก่อนหน้านี้ เคยเสนอให้ จ.สระแก้ว ประสานทางการกัมพูชา เพื่อขอนำแรงงานจำนวน 10,200 คน เข้ามาตัดอ้อยเพื่อให้ทันรอบหีบอ้อยของโรงงาน ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 4 ม.ค.2564 แต่ล่าสุด อาจต้องชะลอออกไปก่อน เพราะทางการกัมพูชาทบทวนไม่ส่งแรงงานเข้ามา เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในไทย

 

เรียกร้องภาครัฐทำความเข้าใจกับกัมพูชา

ชาวไร่อ้อย เห็นตรงกันว่าให้ฝ่ายไทยเร่งทำความเข้าใจกับทางการกัมพูชา เพื่อส่งแรงงานชาวกัมพูชาเข้ามาตัดอ้อยใน จ.สระแก้ว ตามกำหนดเดิม โดยเสนอให้ใช้พื้นที่ภายในไร่อ้อย เป็นสถานที่กักตัว 14 วัน และให้ทำงานตัดอ้อยอยู่เฉพาะภายในไร่ ซึ่งเจ้าของไร่จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย

 



ก่อนหน้านี้ ชาวไร่อ้อยใน จ.สระแก้ว ได้ยื่นเรื่องขอนำเข้าแรงงานชาวกัมพูชาเพื่อตัดอ้อยแล้ว 5,000 คน จากที่กำหนดไว้ประมาณ 10,200 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำเอกสารในส่วนของนายจ้าง หากไม่สามารถนำเข้าแรงงานชาวกัมพูชาได้ จะมีผลกระทบอย่างรุนแรงกับการตัดอ้อยในรอบการผลิตนี้ เพราะไม่มีแรงงานทำงาน ชาวไร่อ้อยเสนอให้หน่วยงานภาครัฐเร่งหาทางออกอื่นไว้รองรับด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เล็งใช้ DDC-Care ติดตามเสี่ยง COVID-19 กลุ่มสมุทรสาคร

"ภูเก็ต-กระบี่" ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม 2 คน สงขลารอยืนยันอีก 1 

ผู้ใช้สิทธิ “เราเที่ยวด้วยกัน” เลื่อนเข้าพักได้ 6-12 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง