ปีใหม่! ยังเที่ยวอุทยานทั่วไทยได้ แต่จำกัดนักท่องเที่ยว

สิ่งแวดล้อม
25 ธ.ค. 63
12:02
1,238
Logo Thai PBS
ปีใหม่! ยังเที่ยวอุทยานทั่วไทยได้ แต่จำกัดนักท่องเที่ยว
อธิบดีกรมอุทยานฯ ยืนยันยังเปิดแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานทั่วประเทศให้ท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ แต่คงมาตรการจำกัดจำนวนคนในแต่ละแห่งท่องเที่ยวแบบ New Nomal คุมการระบาดของ COVID-19 อย่างเข้มข้น พร้อมเปิดช่องเลื่อนวันเข้าพัก 60 วันและขอคืนเงินได้

วันนี้ (25 ธ.ค.2563) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ทำให้พบผู้ติดเชื้อในหลายจังหวัด ขณะนี้ได้สั่งการและกำชับให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ใช้มาตรการเชิงรุกในการป้องกันรับมือ COVID-19 อย่างเข้มข้น เนื่องจากตอนนี้อยู่ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางภาคเหนือ และทางทะเลอันดามัน ที่เป็นที่นิยมในช่วงเทศกาลปีใหม่

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติทุกแห่งยังเปิดให้ท่องเที่ยว ภายใต้มาตรการเที่ยวแบบ New Nomal โดยนักท่องเที่ยวต้องจองวันเดินทางที่จะเข้าไปเที่ยวผ่านแอปพลิเคชัน “QueQ” เพราะแต่ละแห่งมีการจำกัดจำนวนคนที่เหมาะสมตามพื้นที่เพื่อลดความแออัด ต้องผ่านการคัดกรองวัดอุณหภูมิ การเว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งการรักษาความสะอาดของพื้นที่

ยังไม่มีคำสั่งปิดอุทยานฯ หลังมีการระบาดของ COVID-19 ในหลายจังหวัด แต่สั่งการให้ทุกแห่งคงเข้มมาตรการอย่างเข้มข้น และต้องรอท่าทีจากรัฐบาลว่าจะมีคำสั่งปิดหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม เช็กขั้นตอนก่อนเที่ยวอุทยาน New Normal

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

อุทยานยังเปิดท่องเที่ยวปีใหม่

นายธัญญา ยอมรับว่าสถานการณ์ COVID-19 รอบนี้อาจส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 64 แต่เชื่อว่าถ้านักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้และให้ความร่วมมือก็ยังไปท่องเที่ยวได้

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติฯเคยปิดห้ามนักท่องเที่ยวเข้าอุทยานฯในช่วง COVID-19 ระลอกแรกเมื่อมี.ค.ที่ผ่านมาตั้งแต่มี.ค.รวมระยะเวลา 3 เดือน และเปิดให้บริการ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.นี้

ทั้งนี้เพจสำนักอุทยานแห่งชาติ ระบุว่า แต่เนื่องจากสถานการณ์ COVID 19 หากนักท่องเที่ยวที่ได้จองที่พักในอุทยานแห่งชาติต่างๆ มีความกังวลไม่กล้าเดินทางสามารถยื่นเรื่องขอคืนเงินค่าที่พักเป็นกรณีพิเศษ หรือขอเลื่อนวันเข้าพักได้ โดยอนุญาตให้เลื่อนได้ 1 ครั้ง โดยต้องแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 10 วัน นับจากวันเข้าใช้บริการเดิม หากแจ้งล่วงหน้าน้อยกว่าที่กำหนดขอให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ สอบถามที่ 02-579 6666 ต่อ 1743, 1744

อ่านข่าวเพิ่ม 1 ก.ค.นี้ เปิด 127 อุทยานฯ - จำกัดนักท่องเที่ยว

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

สัตหีบปิดหาดทรายแก้ว-หาดเตยงาม

ขณะที่หลายแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลเริ่มประกาศงดกิจกรรมท่องเที่ยวแล้ว เช่น เพจหาดทรายแก้ว ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ประกาศผ่านทางเฟซบุ๊กปิดหาดทรายแก้ว ตามมาตรการควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.นี้

นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊กนาวิกโยธิน ยังแจ้งว่าหาดเตยงาม ในท่าเรือจุกเสม็ด ของฐานทัพเรือสัตหีบ ปิดให้บริการชั่วคราว ตามมาตรการควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

25 มิ.ย.นี้ เปิดทดลอง "QueQ" จองตั๋วล่วงหน้าเที่ยวอุทยานฯ

สัตว์ป่าโชว์ตัวถี่ "วราวุธ" เล็งปิดอุทยานทุกแห่งปีละ 3 เดือน

"เขาใหญ่" แชมป์นักท่องเที่ยวช่วงหยุดยาวทะลุ 4.5 หมื่นคน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง