ไขข้อสังสัยคนติด COVID-19 ไม่ได้กลิ่น?

สังคม
27 ธ.ค. 63
17:15
28,556
Logo Thai PBS
ไขข้อสังสัยคนติด COVID-19 ไม่ได้กลิ่น?
"หมอแล็บแพนด้า"ไขข้อสงสัยทำไมคนติดCOVID-19 ถึงไม่ได้กลิ่น ทั้งนี้ ศบค.รวมให้กรณีไม่ได้กลิ่น เป็นหนึ่งในเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (27 ธ.ค.2563) ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือหมอแล็บแพนด้า นักเทคนิคการแพทย์ คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ระบุว่า ทำไมคนเป็น COVID-19 ถึงไม่ได้กลิ่น

โดยระบุว่า การได้กลิ่น เกิดจากการที่เราสูดดมหายใจเอาอากาศเข้าไป กลิ่นจะผ่านเข้าสู่เซลล์รับความรู้สึกได้ 2 ทางคือ ทางรูจมูก และการระเหยของกลิ่นผ่านทางคอหอยขึ้นมา ภายในโพรงจมูกด้านบนจะมีเซลล์รับกลิ่น พอมีกลิ่นผ่านเข้าไปในโพรงจมูก กลิ่นมันจะไปกระทบกับเซล์ และปลายประสาทรับกลิ่น

จากนั้นระบบประสาทจะส่งต่อไปบอกเซล์สมองส่วนหน้า บริเวณที่เรียกว่า ออลแฟกทอรี่บัลบ์ (Olfactory bulb) ให้ส่งต่อสัญญาณไปยังสมองส่วนซีรีบรัม ว่ามีกลิ่นเข้ามาแล้วแปลว่าหอมหรือเหม็น หรือเป็นกลิ่นอะไรกันแน่

บางคนกลับเข้าบ้านแล้วภรรยามาดมเสื้อ ทำจมูกฟุดฟิดๆ แล้วถามเราว่ากลิ่นน้ำหอมใคร เพราะกลไกลที่ได้เล่าไป จมูกดีมากจนอยากพาไปช่วยตำรวจดมยาเสพติด 

มีการทดลองในหนูที่ได้รับเชื้อ COVID-19 พบว่าเชื้อมีการแพร่กระจายเข้าไปที่เซลล์ประสาทการดมกลิ่นในโพรงจมูก ไวรัสไปเปลี่ยนแปลงการทำงานของกลุ่มเซลล์รับกลิ่นให้ผิดปกติ คนที่เป็นประมาณ 1 ใน 3 จึงไม่ได้กลิ่น จึงเอามาใช้เป็นเกณฑ์ในการคัดกรอง COVID-19 

 

ทำไมคนที่เป็นโควิดบางคนจึงไม่ได้กลิ่น . การได้กลิ่น เกิดจากการที่เราสูดดมหายใจเอาอากาศเข้าไป...

โพสต์โดย หมอแล็บแพนด้า เมื่อ วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม 2020

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองโรคโควิด 19 ว่า ขณะทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการปรับหลักเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) ในการตรวจคัดกรองโควิด-19 ใหม่ เช่น หากใครที่มีอาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหรือหายใจลำบาก ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ และที่เพิ่มล่าสุดคืออาการ จมูกไม่ได้กลิ่น หรือผู้ป่วยที่มีประวัติมีไข้ และอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอแล็บแพนด้า เฉลย "Swab" แบบไหนถูกวิธีหาเชื้อ COVID-19

เช็กเกณฑ์ตรวจ COVID-19 ฟรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง