ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ ปอดฟื้นไม่เต็มที่-ทดลองถอดเครื่องช่วยหายใจ แต่ยังเหนื่อย

สังคม
4 ม.ค. 64
11:28
1,953
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ วีระศักดิ์ ปอดฟื้นไม่เต็มที่-ทดลองถอดเครื่องช่วยหายใจ แต่ยังเหนื่อย
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เผยผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปรับท่านอนหงายได้ตลอด ทดลองถอดเครื่องช่วยหายใจ แต่ยังเหนื่อยและมีไข้ต่ำ ๆ จึงกลับมาใช้อีกครั้ง อาจเกิดจากปอดฟื้นตัวยังไม่เต็มที่ ประเมิน 1-2 วันหากดีขึ้น จะค่อย ๆ ลดการใช้เครื่องช่วยหายใจ

วันนี้ (4 ธ.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ว่า ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สามารถนอนท่าหงายได้ตลอด จนไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ผลตรวจเอกซเรย์ปอดพบว่าดีขึ้น แต่ช่วงเช้านี้เริ่มมีอาการเหนื่อยอีกครั้ง จึงตัดสินใจกลับมาใช้เครื่องช่วยหายใจ เพราะคนไข้อายุมากและไม่ต้องการให้เหนื่อยมาก อาจเกิดจากการฟื้นตัวของปอดไม่เต็มที่นัก

สัญญาณดี คือ เกือบ 24 ชั่วโมงเต็ม ๆ ที่ดีขึ้น หากนอนหงายได้ ไม่มีประเด็นน่ากังวล จะใช้เครื่องช่วยหายใจอีก 1-2 วัน และค่อย ๆ ฝึกให้ใช้น้อยลง

นอกจากนี้พบว่า อวัยวะอื่น ๆ ทำงานได้ดี ต้องให้เวลาการฟื้นตัวของระบบต่าง ๆ กับมาอีกสักระยะ แต่มีไข้ต่ำ ๆ คาดว่าไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ โดยต้องเฝ้าติดตามอาการและหาสาเหตุ หากประเมินแล้วทุกอย่างเป็นไปด้วยดีและไข้ลดลงภายใน 1-2 วัน อาจฝึกให้ใช้เครื่องช่วยหายใจน้อยลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง