เคลียร์! "คนละครึ่ง-เที่ยวด้วยกัน" ยกเว้นเสียภาษี

สังคม
5 ม.ค. 64
09:29
2,433
Logo Thai PBS
เคลียร์! "คนละครึ่ง-เที่ยวด้วยกัน" ยกเว้นเสียภาษี
รองโฆษกรัฐบาล-กรมสรรพากร ชี้แจงข่าวลืออ้างผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และเที่ยวด้วยกันต้องเสียภาษีเงินได้ปี 2563-64 ยืนยันไม่เป็นความจริง รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง เสนอให้ครม.ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับประชาชนที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล

กรณีข่าวว่าผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ที่ได้รับวงเงิน 3,500 บาทต้องเสียภาษีเนื่องจากเป็นเงินรายได้นั้น ล่าสุดวันนี้ (5 ม.ค.2564) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์ทวิตเตอร์ รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล@Rachadaspoke ยืนยันว่า 

ที่ลือกันว่าผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง รับเงิน 3,500 บาทและโครงการเราเที่ยวด้วยกันรับสนับสนุนค่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าอี-วอเชอร์จะต้องนำมาเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไม่เป็นความจริง!

กระทรวงการคลังแจ้ง ประชาชนที่ได้รับสิทธิจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

 

กรมสรรพากร ยืนยันครม.เว้นภาษี

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า  คณะรัฐมนตรี และกระทรวงการคลัง เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับประชาชนที่ได้รับเงินจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว โดยให้กรมสรรพากรยกร่างกฎหมายเสนอ แต่เนื่องจากมีการขยายมาตรการหลายครั้ง จึงต้องประมวลมาตรการทั้งหมด เพื่อร่างกฎหมายเสนอกระทรวงการคลังและครม.ในคราวเดียวกัน

จะมีการยกเว้นภาษีสำหรับเงินที่ได้รับในปีภาษี 2563 ที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2564 และเงินได้ที่ได้รับในปีภาษี 2564 ซึ่งต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีในปี 2565

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คลังเตือนรีบยืนยันตัวตน "คนละครึ่ง" เฟส 2

ข่าวดี! คลังเล็งเคาะ 5 แสนสิทธิรอบเก็บตกคนละครึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง