COVID-19 ระบาดใหม่ อาจสูญเสีย 45,000 ล้านบาทใน 1 เดือน

เศรษฐกิจ
6 ม.ค. 64
11:47
530
Logo Thai PBS
COVID-19 ระบาดใหม่ อาจสูญเสีย 45,000 ล้านบาทใน 1 เดือน
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ในเวลา 1 เดือน ทำให้ภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทยได้รับความสูญเสียประมาณ 45,000 ล้านบาท

วันนี้ (6 ม.ค.2564) บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ออกบทวิเคราะห์เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ โดยระบุว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อ COVID-19 รอบใหม่ ซึ่งเริ่มจากตลาดกลาง​กุ้งที่ จ.สมุทรสาคร นำมาสู่การล็อกดาวน์ จ.สมุทรสาคร ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.2563 ถึงวันที่ 3 ม.ค.2564 และยังพบผู้ติดเชื้อกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ในหลายจังหวัด

จำแนก 3 ผลกระทบจากการระบาด COVID-19

เบื้องต้น ในกรณีที่ไม่พบคลัสเตอร์ของผู้ติดเชื้อในจังหวัดอื่น หรือการระบาดไม่ลุกลามจนนำไปสู่การล็อกดาวน์เป็นวงกว้าง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย อาจได้รับความสูญเสียจากการระบาดรอบใหม่ครั้งนี้ประมาณ 45,000 ล้านบาท ในกรอบเวลา 1 เดือน โดยผลกระทบจำแนกได้ดังนี้ สินค้าประมงและอาหารทะเล อาจสูญเสียประมาณ 13,000 ล้านบาท จากความเป็นไปได้ที่จะเกิดการชะลอการบริโภคสินค้าประมงและอาหารทะเลในระยะสั้น

นอกจากนี้ การส่งออกสินค้าดังกล่าวในระยะถัดไป ก็อาจได้รับผลกระทบ ในด้านขั้นตอนการตรวจสอบและกระบวนการต่างๆ ที่คู่ค้าอาจหยิบยกให้ผู้ประกอบการไทยดำเนินการเพิ่มเติม ถึงแม้ขณะนี้ จะยังไม่มีการยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าก็ตาม

ประชาชนหันทำกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์แทน

ประชาชนชะลอการทำกิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ สูญเสียไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท ขณะที่ประชาชนอาจต้องจัดหาหรือสำรองสินค้า เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ อาหารพร้อมปรุง/พร้อมทาน ฯลฯ เพิ่มเติมจากช่วงก่อนหน้า และอาจจะหันไปทำกิจกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ แทนการทำกิจกรรมนอกบ้าน

การชะลอการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เม็ดเงินที่หายไปประมาณ 17,000 ล้านบาท ในกรณีที่ยังไม่ได้มีประกาศห้ามการเดินทางข้ามจังหวัด โดยพื้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ได้แก่ จังหวัดในภาคตะวันตกและภาคกลาง กรุงเทพฯ ตลอดจนจังหวัดรอยต่อชายแดนระหว่างไทยและเมียนมา

ชี้หากภาครัฐควบคุมได้เร็ว มูลค่าความสูญเสียน้อย

การระบาดรอบใหม่นี้ ยังอาจสร้างผลกระทบด้านอื่นๆ ที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้อย่างชัดเจน อาทิ ผลกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการที่ค้าขายสินค้าอื่นๆ ในตลาด จากการที่ผู้คนหลีกเลี่ยงการสัญจร โดยเฉพาะการสัญจรไปในพื้นที่ ที่มีการระบาดหรือมีการพบผู้ติดเชื้อ เป็นต้น

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าหากการระบาดรอบใหม่นี้ สามารถควบคุมได้เร็ว และภาครัฐมีมาตรการสร้างความมั่นใจให้กลับมาได้เร็ว ก็มีโอกาสที่มูลค่าความสูญเสีย จะต่ำกว่าตัวเลขที่ประเมินไว้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พัทยาฟู้ด" สั่งดำเนินมาตรการเข้มข้น หลังพบ พนง.ติดเชื้อ COVID-19

ไวรัสกลายพันธุ์แอฟริกาใต้อันตรายกว่าเดิม?

ครบสัปดาห์ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการดีขึ้น ลุ้นถอดเครื่องช่วยหายใจ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง