กทพ.ปิดด่านเทพารักษ์ 2 วันหลังพนักงานเก็บเงินติด COVID-19

สังคม
7 ม.ค. 64
10:43
1,885
Logo Thai PBS
กทพ.ปิดด่านเทพารักษ์ 2 วันหลังพนักงานเก็บเงินติด COVID-19
กทพ.ปิดด่านเทพารักษ์ 2 วันช่วงวันที่ 6-7 ม.ค.นี้ หลังพนักงานเก็บเงินระดับหัวหน้าติด COVID-19 พร้อมเปิดให้บริการพรุ่งนี้ (8 ม.ค.) ยืนยันเป็นช่วงปีใหม่ เว้นค่าผ่านทางทำให้พนักงานไม่ต้องปฏิบัติงาน และไม่มีผู้ใช้ทางเสี่ยงต่อการสัมผัสบุคคล

วานนี้ (6 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกแถลงการณ์กรณีพนักงานเก็บค่าผ่านทางค่าผ่านทางพิเศษด่านฯ เทพารักษ์ 4 ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) ติดเชื้อ COVID-19 และจากการตรวจสอบพบว่าพนักงานคนดังกล่าวไม่ได้นั่งปฏิบัติงานภายในตู้เก็บเงินและไมไ่ด้สัมผัสติดต่อกับลูกค้าผู้ใช้ทางพิเศษแต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดภายใต้การแนะนำของกรมควบคุมโรค กทพ. จึงได้ปิดด่านและทางขึ้น-ลง เทพารักษ์ 4 เป็นเวลา 2 วัน (6-7 ม.ค.) และจะเปิดให้บริการได้ตามปกติอีกครั้งในวันที่ 8 ม.ค.นี้  ทั้งนี้ ผู้ใช้ทางพิเศษที่ต้องการใช้ทางลงเทพารักษ์ 4 (บางพลี) ให้ใช้ทางลงเทพารักษ์ 2 (สำโรง) แทนได้ ส่วนผู้ใช้บริการทางพิเศษที่ต้องการจะขึ้นด่านฯ เทพารักษ์ 4 ให้ไปใช้ทางขึ้นที่บริเวณด่านฯ เทพารักษ์ 1 แทน

เบื้องต้นทางกพท.ชี้แจงรายละเอียดกรณีดังกล่าวว่า คณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งว่า พนักงานการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 1 คน ตำแหน่งหัวหน้าพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ระดับ 4 ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษเทพารักษ์ 4 ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลีสุขสวัสดิ์) ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID- 19 ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันที่ 5 ม.ค.64 เนื่องจากมีอาการไข้ ผลตรวจยืนยันในวันที่ 6 ม.ค.64 ระบุว่าติดเชื้อโควิด-19 พนักงานรายดังกล่าวได้เข้ารับการรักษาทันที

ยืนยันเป็นช่วงปิดด่าน-พนักงานไม่สัมผัสผู้ใช้ทาง

ทันทีที่การทางพิเศษฯ ได้รับแจ้งข้อมูลดังกล่าวจึงมีมาตรการป้องกันการเชื้อ COVID-19 ดังนี้
1.แจ้งรายละเอียดของผู้ติดเชื้อไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตามแนวทางปฏิบัติกรณีพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งผู้ติดเชื้อไม่ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ที่ด่านฯ ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.64 ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าว การทางพิเศษฯ ได้ยกเว้นค่าผ่านทางในช่วงเทศกาลปีใหม่สำหรับทางพิเศษกาญจนาภิษก (บางพลีสุขสวัสดิ์) จึงไม่มีการติตต่อ หรือให้บริการกับประชาชน หรือผู้ใช้บริการทางพิเศษแต่อย่างใด นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งหัวหน้าพนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ไม่ใช่พนักงานเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ที่ต้องสัมผัสกับผู้ใช้บริการโดยตรง

2.สั่งให้พนักงานที่มีความเสี่ยงเข้ารับการตรวจโรค และให้กักตัว 14 วัน เพื่อสังเกตอาการของตัวเองและบุคคลที่พักอาศัยอยู่ด้วยกัน หากพบว่ามีอาการผิดปกติ ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด 3.แจ้งต่อบุคคลที่ติตต่อ หรือเกี่ยวข้องกับพนักงานที่ติดเชื้อ เพื่อเฝ้าระวังและสังเกตอาการ 14 วัน

นอกจากนี้ 4.การทางพิเศษฯ ปิดให้บริการทางขึ้น-ลง รวมถึงอาคารด่านฯ ของด่านเทพารักษ์ 4 เพื่อทำความสะอาด พร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ที่พนักงานปฏิบัติงาน และบริเวณโดยรอบ รวมถึงตู้เก็บค่าผ่านทางพิเศษ และช่องทางเก็บค่าผ่านทางพิเศษทุกช่อง เมื่อวันที่ 6 ม.ค.64 ภายใต้คำแนะนำของกรมควบคุมโรค หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค จะตรวจสอบและอนุญาตให้การทางพิเศษฯ สามารถกลับไปดำเนินงานตามปกติ คาดว่าจะเปิดให้บริการที่ด่านฯเทพารักษ์ 4 ได้ในวันที่ 8 ม.ค.นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง "ผบช.ภ.2" เซ่นพิษบ่อนแพร่ COVID-19

เช็กก่อน! 28 จังหวัดต้องมีหลักฐานขอเข้าพื้นที่สกัด COVID-19

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง