"สมคิด" เสนอถอยคนละก้าว แลกเลือกตั้ง ส.ส.ร.

การเมือง
7 ม.ค. 64
12:27
144
Logo Thai PBS
"สมคิด" เสนอถอยคนละก้าว แลกเลือกตั้ง ส.ส.ร.
กรรมาธิการร่างแก้รัฐธรรมนูญพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เสนอถอยคนละก้าว โดยยอมให้กำหนดเสียงเห็นชอบวาระแรกตามร่างรัฐบาลที่กำหนด 3 ใน 5 เพื่อแลกกับการให้ ส.ส.ร. 200 คน มาจากเลือกตั้งทั้งหมด

วันนี้ (7 ม.ค.2564) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เปิดเผยว่า หลังงดประชุมกรรมาธิการ 2 สัปดาห์ตามมติที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เหตุจากสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ระลอกใหม่ เมื่อเปิดการประชุมอาจจะมีการชดเชยเวลาการประชุมเพิ่มจากเดิมที่จะประชุมในทุกวันเสาร์ เพราะต้องการต้องการพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในสมัยประชุมนี้ ด้วยเชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญ จะเป็นทางออกของปัญหาการเมืองในขณะนี้

นายสมคิดคาดว่าหากสถานการณ์ COVID-19 ยังเป็นเช่นนี้ ประธานกรรมาธิการอาจจะนัดประชุมในสัปดาห์ที่ 3 หรือประมาณวันที่ 21-22 ม.ค.นี้ แต่อาจจะปรับรูปแบบการประชุมให้เข้มข้นเรื่องมาตรการป้องกัน COVID-19 มากขึ้น โดยจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งในช่วงกลางเดือนนี้ว่าจะต้องเดินหน้าต่ออย่างไร

เชิญ 100 ผู้แปรญัตติมาชี้แจง

ส่วนเนื้อหาการประชุมของกรรมาธิการนั้น ล่าสุดที่ประชุมให้กรรมาธิการส่งความเห็นต่อร่างการแก้ไขเพิ่มเติมแต่ละมาตรา และเตรียมเชิญผู้ที่ขอแปรญัตติเข้ามาชี้แจงพูดคุย ซึ่งส่วนใหญ่ที่ผ่านมาผู้ขอแปรญัตติก็ไม่ได้ถอดการแปรญัตติออก ซึ่งมีจำนวนกว่า 100 คน โดยอาจจะยืนคำแปรญัตติ ซึ่งกรรมาธิการเชื่อมั่นว่ากระบวนการนี้จะไม่ล่าช้า เพราะมีการแยกกลุ่มการแปรญัตติเพื่อความรวดเร็วในการพิจารณา

ส่วนประเด็นที่กรรมาธิการเสียงข้ามมากและข้างน้อยยังเห็นต่างกัน และต้องมีการลงมติชี้ขาดกันในที่สุด เช่นเรื่องเสียงเห็นชอบในวาระรับหลักการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคร่วมรัฐบาลยืนตามร่างของพรรคร่วมรัฐบาลกำหนดไว้เสียง 3 ใน 5 หรือ 450 แต่พรรคฝ่ายค้านกำหนดไว้ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งหรือ 375

ย้ำฝ่ายค้านต้องการแก้ ม.256

ทั้งนี้ เห็นว่าหากจะพูดคุยกันได้ว่า หากพรรคร่วมฝ่ายค้านรับได้เรื่องจำนวนเห็นชอบในวาระรับหลักการ 3 ใน 5 แต่ฝ่ายค้านขอให้ ส.ส.ร.ทั้ง 200 คน มาจากการเลือกตั้งระดับจังหวัด หากคุยตกผลึกกันได้ต่างคนต่างถอย เชื่อว่าประเด็นนี้น่าจะมีการเจรจาเกิดขึ้นหลังการประชุม พร้อมย้ำว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องการแก้มาตรา 256 เพื่อนำไปสู่การตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่หากแต่ละฝ่ายต่างดันทุรังก็จะไม่ได้อะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง