นายกฯ ย้ำไม่โหลด "หมอชนะ" ไม่ผิด แต่อย่าปิดบังข้อมูล

สังคม
7 ม.ค. 64
17:52
4,073
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำไม่โหลด "หมอชนะ" ไม่ผิด แต่อย่าปิดบังข้อมูล
รัฐบาลยืนยันประชาชนไม่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" ไม่มีความผิด แต่ขออย่าปิดบังข้อมูล ส่วนการขอใบอนุญาตเดินทางข้ามจังหวัด สามารถขอได้ที่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

วันนี้ (7 ม.ค.2563) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเพิ่มเติมกรณี ศบค.แถลงเตือนให้ประชาชนใช้แอปพลิเคชัน "หมอชนะ" โดยหากพบว่าไม่ได้ติดตั้งแอปพลเคชันดังกล่าวจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การขอให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" เป็นการขอความร่วมมือ เพื่อใช้ดูการเคลื่อนที่ของประชาชน แต่หากประชาชนไม่ได้ดาวน์โหลดมาใช้ สามารถใช้การบันทึกหรือแจ้งแผนการเดินทางให้กับเจ้าหน้าที่ที่ด่านหรือจุดตรวจได้ แต่หากพบว่ามีการปิดบังข้อมูลโดยเจตนา จนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 จะถือว่ามีความผิด

นอกจากนี้ยังกล่าวขอโทษประชาชนที่ทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อน กรณีการขอใบอนุญาตเดินทางข้ามจังหวัด ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัดและโดยเฉพาะ 5 จังหวัดที่ต้องเข้มงวดเป็นพิเศษคือ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากไปขอใบอนุญาตเดินทางข้ามจังหวัดที่ศาลากลางและที่ว่าการอำเภอนั้น อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถไปขอรับเอกสารรับรองการเดินทางได้ที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่อำเภอหรือจังหวัด เพื่อความสะดวก ส่วนจังหวัดอื่นๆ อีก 49 จังหวัด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของจังหวัดและคณะกรรมการควบคุมโรคแต่ละจังหวัด

ไม่โหลดแอป "หมอชนะ" ไม่มีความผิด

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ได้สอบถามไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแล้วว่า ประชาชนที่ไม่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ถือว่าไม่มีความผิด หากไม่มีโทรศัพท์ที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ ก็ให้เขียนแผนการเดินทางของตัวเอง เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ ส่วนใครที่ดาวน์โหลดได้ก็ขอความร่วมมือ

หลายคนกังวลว่าโทรศัพท์ตัวเองไม่ทันสมัย ไม่สามารถที่จะโหลดแอปพลิเคชันได้แล้วจะมีความผิดหรือไม่ ได้สอบถามไปยังกระทรวงดิจิทัลฯ แล้ว ยืนยันว่าไม่ได้มีความผิดอะไร

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. โพสต์เฟซบุ๊ก "More ทวีศิลป์" ว่า ขออภัยประชาชนหากทำให้เข้าใจผิดว่าไม่มีแอปฯ ถึงติดคุก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.บังคับใช้ "หมอชนะ" ติดเชื้อเมินโหลดผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

"อนุทิน" ลั่นไม่โหลดไม่ผิด หลังโซเชียลวิจารณ์สนั่น #หมอชนะ

รู้จัก "หมอชนะ" แอปฯ ลดโอกาสติดเชื้อ COVID โดยไม่ตั้งใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง