ร้านนวด-สปาถูกสั่งปิดไร้รายได้ หลัง COVID-19 ระบาดระลอกใหม่

สังคม
11 ม.ค. 64
12:20
9,041
Logo Thai PBS
ร้านนวด-สปาถูกสั่งปิดไร้รายได้  หลัง COVID-19 ระบาดระลอกใหม่
ผู้ประกอบการร้านนวด สปา วอนภาครัฐเห็นใจผ่อนผันให้เปิดร้านได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลังต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนและหมอนวดอีกหลายชีวิตต้องตกงาน

วันนี้(11 ม.ค 64) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชนลงพื้นที่ร้านนวดเพื่อสุขภาพ สปา ในพื้นที่เขตหลักสี่ และ เขตลาดพร้าว หลังได้รับร้องเรียน ผู้ประกอบการเดือดร้อนจากคำสั่ง กทม.ปิดสถานประกอบการ อาบ อบ นวด เนื่องจากเป็นสถานที่มีความเสี่ยงสูง

เชาวลีย์ พะลัง ผู้ประกอบการร้านนวดแห่งหนึ่ง ในเขตหลักสี่ ให้ข้อมูลว่า เปิดร้านนวดทั้งหมด 3 สาขา เมื่อถูกสั่งปิด ขาดรายได้เฉลี่ยวันละ 25,000 บาท หรือ 750,000 บาทต่อเดือน เธอยอมรับว่าต้องนำเงินเก็บที่มีอยู่มาใช้จ่ายรายวันแทน และรอให้รัฐบาลประกาศให้กลับมาเปิดสถานประกอบการอีกครั้ง ถึงแม้จะเป็นความหวังที่รออย่างไม่มีกำหนดก็ตาม เธอเสนอว่ารัฐควรช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยการพักชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย หรือ จ่ายเงินค่าเยียวยาในช่วงที่เธอและลูกน้องภายในร้านอีกเกือบ 30 ชีวิตต้องขาดรายได้

 


บรรยากาศภายในสถานประกอบการ โต๊ะ เก้าอี้นวด เตียง ถูกยกเก็บบางส่วน ส่วนผ้าปูและผ้าห่มก็ถูกเก็บเช่นกัน เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อรอวันกลับมาเปิดบริการ ส่วนหมอนวดอีกกว่า 25 คน ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาแถบภาคอีสาน เพื่อกลับไปทำเกษตรเลี้ยงชีพ


ภัณฑิรา เพชรประดับ ผู้ประกอบการร้านนวด เขตลาดพร้าว ให้ข้อมูลเสริมว่า ตั้งแต่เธอเปิดร้านมากว่า 14 ปี ครั้งนี้ถือว่าวิกฤติที่สุด ขาดรายได้จำนวนมาก เธอยอมรับว่าปรับตัวไม่ทัน เพราะร้านนวดถือเป็นอาชีพเดียวที่เธอทำ ปัจจุบันต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเช่าตึก ค่าจ้างพนักงานบางส่วน

 


เธอให้ความเห็นว่าการสั่งปิดร้านนวด อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดในการหยุดเชื้อโควิด-19 รัฐควรพิจารณาให้ผู้ประกอบการที่พร้อม ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด เช่น บังคับให้ลูกค้าและหมอนวดใส่หน้ากากอนามัยตลอดรับการบริการและให้บริการ ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์ เปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูเตียงรายคน หากร้านที่สามารถทำได้ควรพิจารณาให้เปิดร้านก่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ด้านนายนพพร วิสุทธิศักดิ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการสปาไทย ให้ข้อมูลว่า การถูกสั่งปิดสถานประกอบการครั้งนี้ อาจจะหนักกว่าการระบาดระลอกแรก จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาเปิดสถานประกอบการให้เร็วที่สุด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง