COVID-19 กระทบร้านตัดผม เหตุไม่ให้ลูกค้านั่งรอในร้าน

สังคม
12 ม.ค. 64
20:02
7,225
Logo Thai PBS
COVID-19 กระทบร้านตัดผม เหตุไม่ให้ลูกค้านั่งรอในร้าน
ร้านตัดผม ขานรับมาตรการคุมเข้ม ป้องกัน COVID-19 กระทบลูกค้าน้อยลงกว่าครึ่ง เพราะไม่สามารถนั่งรอในร้าน หรือ รับบริการเกิน 2 ชั่วโมง

วันนี้(12 ม.ค 64) ทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ลงพื้นที่ร้านทำผม เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร และ เมืองสมุทรปราการ เพื่อสำรวจผลกระทบจากคำสั่งมาตรการป้องกันควบคุมโรคในสถานประกอบการร้านเสริมสวยแต่งผม หรือตัดผมสำหรับบุรุษหรือสตรี โดยจำกัดเวลาให้บริการในร้านไม่เกินรายละ 2 ชั่วโมง และต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน

 


นายศิริพจน์ ตุ่มศิริ ที่ปรึกษาสมาคมช่างผมเสริมสวยแห่งประเทศไทยและเจ้าของร้าน POJ Hair World เมืองสมุทรปราการ ให้ข้อมูลว่า ขาดรายได้กว่า ร้อยละ 80 ถึงแม้การระบาดระลอก 2 จะไม่ถูกสั่งปิดร้านก็ตาม แต่เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์เดิม ที่สูญเสียรายได้ไปก่อนหน้านี้ พร้อมกับยังต้องแบกภาระค่าเช่าสถานที่ ค่าน้ำ ค่าไฟ เฉลี่ยเดือนละหลักแสนบาท แต่รายได้ในแต่ละวันกลับลดลงอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในเหตุผลที่ผู้ใช้บริการลดลง อาจเป็นเพราะกังวลในมาตรการที่เข้มงวด ห้ามนั่งรอในร้าน หรือแม้แต่การจำกัดเวลาในการรับบริการ ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับวิธีจัดคิว ด้วยการรับจองคิวทางโทรศัพท์แทนการเดินเข้ามาใช้บริการทั่วไป

ส่วนด้านการมาตรการของร้าน จัดที่นั่งเว้นระยะห่าง มีจุดวัดอุณหภูมิ จุดบริการเจลแอลกอฮอล์และลงชื่อก่อนเข้าร้าน รวมถึงนำอุปกรณ์ตัดผมเข้าตู้อบฆ่าเชื้อ ก่อนที่จะบริการให้ลูกค้าทุกครั้ง

 


นายรัฐวุฒิ ด่านทอง เลขาธิการสมาคมช่างผมเสริมสวยแห่งประเทศไทยและเจ้าของร้าน TOP Five เขตบางกะปิ ให้ข้อมูลว่า มาตรการของรัฐบาลต่อร้านเสริมสวย ค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อการให้บริการลูกค้า เนื่องจากต้องเว้นระยะห่าง เข้มงวดด้านความสะอาด นำสเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดพ่นที่เตียงสระ เก้าอี้ และอุปกรณ์ตัดผมทุกครั้งที่ให้บริการ การระบาดระลอกนี้ทำร้านสูญเสียรายได้กว่าร้อยละ 40 ปัจจุบันมีพนักงานภายในร้านทั้งหมด 11 คน ทุกคนได้รับเงินเดือนตามปกติ ถึงแม้รายได้ของทางร้านจะลดลง แต่นายรัฐวุฒิ ยืนยันจะขอเป็นผู้แบกรับภาระไว้เอง เนื่อจากเห็นใจพนักงานทุกคน

 


ทั้งนี้ ทางออกของปัญหา นายรัฐวุฒิ ให้ความเห็นว่า รัฐบาลควรพิจารณาพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย รวมถึงให้หยุดการจ่ายเงินค่าเช่าสถานที่ ให้กับผู้ประกอบการร้านเสริมสวยทุกราย ที่ต้องจ่ายค่าเช่าในราคาแพง เพื่อให้ทุกคนฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง