ตื่นตาเวียดนาม "หิมะตก" หลังอุณหภูมิติดลบหลายวัน

ภัยพิบัติ
14 ม.ค. 64
13:06
7,151
Logo Thai PBS
ตื่นตาเวียดนาม "หิมะตก" หลังอุณหภูมิติดลบหลายวัน
มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ภาพเมืองซาปา ประเทศเวียดนาม หิมะตกขาวโพลน ตั้งแต่วันที่ 12-13 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังอุณหภูมิติดลบหลายวัน ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุภาพจริง ส่วนไทยเตรียมรับลมหนาวระลอกใหม่ช่วง 17 ม.ค.นี้

วันนี้ (14 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความพร้อมภาพระบุว่า สถานการณ์หิมะตกที่ "ซาปา" ประเทศเวียดนาม วานนี้  (13 ม.ค.) อุณหภูมิยังติดลบ 3-4 องศาเซลเซียส โดยนำภาพบรรยากาศหิมะขาวโพลนปกคลุมท้องถนน และบ้านเรือน 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ม.ค.มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ 10.10 น. รายงานว่า จ.หล่าวก๋าย เวียดนาม หิมะตกสะสมหนา 10 ซม. ส่งผลทำให้ถนนลื่นเกิดอุบัติขึ้นหลายครั้ง วัว ควายตายเนื่องจากอากาศหนาวจัด พืชผักเสียหาย ทั้งนี้สำนักพยากรณ์เวียดนาม คาดอากาศจะหนาวจัดตลอดสัปดาห์ อุณหภูมิต่ำสุดลบ 3 องศาเซลเซียส

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบหิมะตกของจริง

ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์ นายสมควร ต้นจาร ผอ.ส่วนกลาง สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพหิมะตกที่เมืองซาปา เป็นของจริง เนื่องจากในช่วง 2-3 วันก่อนที่เวียดนามมีมวลอากาศเย็น และกระแสลมตะวันตกระดับบนที่สูงจากพื้นดินขึ้นไป ซึ่งหอบเอาความหนาวเย็น และมาเจอมวลอากาศเย็น ประกอบกับอยู่ติดชายแดนตอนใต้ของจีน ทำให้มีหิมะตก โดยเมื่อ 3 ปีก่อนเมืองซาปาก็เคยหิมะตกแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง

สำหรับประเทศไทย ยังมีแค่น้ำค้างแข็งที่เกิดขึ้นไม่ถึงขั้นจะมีหิมะได้ และอากาศหนาวเย็นระลอกนี้ที่แผ่ลงมาถึงกทม.ช่วงวันที่ 12-14 ม.ค.นี้ โดยมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาถึงกทม.และภาคกลางที่สัมผัสถึงความหนาวเย็นบางแห่งอุณหภูมิ 17 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่ทุบสถิติอากาศเย็นในกทม.ในปี 2561 ที่เคยมีอุณหภูมิ 16.5 องศาเซลเซียส และในช่วงวันที่  17 ม.ค.นี้จะมีลมหนาวระลอกใหม่ลงมาแต่อยู่แถวภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น ไม่ลงมาถึงกทม.และภาคกลาง

ในปีนี้อากาศเย็นลงมาหลายระลอก แต่ยังไม่ถือว่าหนาวสุด และคนกทม.จะสัมผัสอากาศหนาวเย็นช่วงอยู่สั้นแค่ 2 วัน แต่จะอากาศเย็นช่วงเช้าส่วนกลางวันจะร้อน 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง