นายกเมืองพัทยาเตรียมชงปิดโรงแรมเยียวยา พนง.

ภูมิภาค
14 ม.ค. 64
18:44
1,673
Logo Thai PBS
นายกเมืองพัทยาเตรียมชงปิดโรงแรมเยียวยา พนง.
8 องค์กรภาคธุรกิจหารือร่วมกับนายกเมืองพัทยา จ.ชลบุรี จ่อชงคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและ ศบค.พิจารณาสั่งปิดกิจการโรงแรมชั่วคราว เพื่อต่อลมหายใจภาคธุรกิจและให้แรงงานได้รับสิทธิเยียวยา

วันนี้ (14 ม.ค.2564) นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยว 8 องค์กร ร่วมให้ข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดรอบใหม่

ตัวแทนภาคธุรกิจตั้งข้อสังเกตกรณีของ จ.จันทบุรี ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งปิดกิจการโรงแรมที่พักทุกประเภท เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยใช้หลักการเดียวกันกับ จ.ชลบุรี ที่พวกเขามองว่าสามารถกระทำได้ เพราะหากไม่สั่งปิดกิจการ ประกันสังคมจะไม่มีหลักในการวินิจฉัยการจ่ายเงินเยียวยาให้กับพนักงาน

 

ด้านนายกเมืองพัทยาไม่ได้ปฏิเสธข้อเสนอของภาคธุรกิจที่มาหารือในวันนี้ โดยกล่าวว่า การหารือครั้งนี้ทั้ง 8 องค์ภาคธุรกิจได้ชี้แจงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างระหว่างผู้ประกอบการและลูกจ้าง พร้อมยืนยันจะนำข้อเสนอทั้ง 6 มาตรการที่เรียกร้อง เข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีในวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) เนื่องจากเห็นว่าในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของ จ.ชลบุรี มีลูกจ้างกว่า 80,000 คนที่จะได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งต้องพิจารณาให้รอบคอบ

 

ขณะนี้ จ.ชลบุรี มีคำสั่งปิดกิจการไปแล้วเกือบทั้งหมด เหลือเพียง 2 ส่วนที่ยังไม่ปิด คือ ประเภทธุรกิจโรงแรม และสถานประกอบการที่มีลักษณะเดียวกับแหล่งท่องเที่ยว หากไม่สั่งปิดกิจการก็จะทำให้ประกันสังคมไม่สามารถที่จะวินิจฉัยว่าเข้าหลักการเยียวยาหรือไม่ เนื่องจากการบริการบางประเภท เช่น ฟิตเนส จัดเลี้ยง สปา ถูกสั่งปิด แต่พนักงานส่วนนี้กลับอยู่ในโรงแรมจำนวนมาก ในแต่ละปีเมืองพัทยาจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 15 ล้านคน คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจมากถึง 24,000 ล้านบาท จึงนับเป็นรายได้หลักของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง