ตร.ย้ำดำเนินคดี ม.112 แกนนำม็อบตามหลักฐานความผิด

การเมือง
15 ม.ค. 64
11:31
266
Logo Thai PBS
ตร.ย้ำดำเนินคดี ม.112 แกนนำม็อบตามหลักฐานความผิด
โฆษก ตร.ยืนยันกรณีจับกุม "นิว-ศิริชัย" สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ตำรวจทำตามกระบวนการจับกุม ชี้การดำเนินคดีแกนนำผู้ชุมนุมในความผิด ม.112 และ 116 ตามความผิดที่ปรากฎ ไม่มีใบสั่งให้จับกุม

วันนี้ (15 ม.ค.2564) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีตำรวจจับกุมนายศิริชัย นาถึง หรือ นิว นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ในฐานความผิดมาตรา 112 ซึ่งหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการจับกุมในยามวิกาลนั้น

โฆษก ตร. ระบุว่า การจับกุมเป็นไปตามหมายจับและจับกุมในที่สาธารณะ ไม่ได้จับในที่ลับตามคน เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่ไม่ชัดเจน มีแนวโน้มที่จะไม่ปรากฏตัวให้จับโดยง่ายและมีแนวโน้มว่าจะหลบหนี ซึ่งหลังการจับกุมตำรวจได้แจ้งสิทธิการเข้าพบทนาย แต่เป็นฝ่ายทนายของผู้ต้องหาไม่สะดวกมาพบในขณะนั้น ซึ่งตำรวจไม่ได้ทำผิดกระบวนการจับกุม

พร้อมยืนยันว่าการดำเนินคดีในข้อหาความมั่นคงมาตรา 112 และมาตรา 116 เป็นการดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่ใช่ตามนโยบาย ซึ่งจะพิจารณาในรูปแบบคณะกรรมการ ผ่านการไตร่ตรองอย่างดีแล้ว และเป็นข้อพิจารณาของศาลในการออกหมายเรียกและหมายจับ ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้ถูกดำเนินคดีใน 2 มาตรานี้อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ขอเปิดเผยจำนวน เนื่องจากอยู่ในกระบวนการสอบสวนของตำรวจและศาล ซึ่งตำรวจจะละเว้นไม่ได้ แต่ผู้ถูกกล่าวหามีสิทธิจะพบทนายและประกันตัว หากกระทำผิดจริงก็ต้องได้รับผลจากการกระทำ

ส่วนกระบวนการปรับทัศนคติกับกลุ่มผู้ชุมนุม กรณีนี้ไม่ใช่ขั้นตอนตามกฎหมาย แต่บางครั้งพนักงานสอบสวนอยากทราบความเคลื่อนไหวการชุมนุม จึงมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความผิดกันอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่หลักการที่ต้องปฎิบัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ "นิว ศิริชัย" นศ.ปี 1 แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ข้อหา ม.112

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง