"นอร์เวย์" เร่งสอบฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 29 คน

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 64
12:17
2,192
Logo Thai PBS
"นอร์เวย์" เร่งสอบฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 29 คน
นอร์เวย์ ปรับรายงานประมาณการตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีน COVID-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบีออนเทค เพิ่มขึ้นเป็น 29 คน พร้อมเตือนความเสี่ยงต่อผู้สูงอายุมากและมีปัญหาสุขภาพร้ายแรง

วันนี้ (18 ม.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการนอร์เวย์ออกมาเตือนเรื่องการฉีดวัคซีน COVID-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบีออนเทค สำหรับผู้ที่อายุมากและมีปัญหาสุขภาพร้ายแรง เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 23 คน และเกือบทั้งหมดอายุมากกว่า 80 ปี แต่ล่าสุดเพดานอายุของผู้ที่ได้รับผลกระทบลดลงเหลือ 75 ปีเท่านั้น ขณะเดียวกันมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 29 คน

สาเหตุของการเสียชีวิตยังชัดเจน เนื่องจากขณะนี้ยังตรวจสอบไปได้ไม่ถึงครึ่งทาง แต่เบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญสรุปว่า การเสียชีวิตเกิดจากผลข้างเคียงที่พบได้ทั่วไปในการฉีดวัคซีน เพียงแต่เกิดในผู้ที่อายุมาก ร่างกายบอบบางมาก รวมทั้งมีโรคและอาการป่วยที่ทำให้ร่างกายอ่อนแออยู่เดิมก่อนแล้ว ขณะที่สถาบันสาธารณสุขนอร์เวย์ เตือนว่า วัคซีนของไฟเซอร์อาจมีความเสี่ยงเกินไปที่จะฉีดให้กับผู้สูงอายุและป่วยรุนแรง

 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา กล่าวว่า เรื่องนี้ทำให้แผนการฉีดวัคซีน mRNA ควรจะเปลี่ยนไป แทนที่จะฉีดในผู้สูงอายุ ควรเลือกคนที่แข็งแรง ติด เชื้อแล้วไม่มีอาการ ซึ่งควรได้รับวัคซีนก่อนเพื่อให้ไม่ติดเชื้อ หรือติดเชื้อแล้วปล่อยเชื้อได้นิดหน่อยเท่านั้น

ขณะที่สถิติเกี่ยวกับผลข้างเคียง โดยเฉพาะอาการแพ้ ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องการแพ้วัคซีนไฟเซอร์รุนแรงหลายครั้งและเป็นข่าวดังที่สร้างความตื่นตระหนก แต่หากดูตัวเลขจากการเก็บข้อมูลช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาสในสหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไป 1.9 ล้านคน มีคนแพ้รุนแรง 21 คนเท่านั้น เท่ากับสัดส่วนของอาการแพ้รุนแรง อยู่ที่ 11.1 คนต่อ 1 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 90,000 กว่าคนเท่านั้น

สำหรับผลข้างเคียงวัคซีน อาการอย่างอ่อนเริ่มตั้งแต่อาการปวดรอบๆ บริเวณที่ฉีด หรือบางคนปวดจนใช้แขนแทบไม่ได้ ขณะที่บางคนไม่รู้สึกเจ็บใดๆ หรืออาจมีอาการอ่อนเพลีย ปวดหัว ไปจนถึงเป็นไข้ คลื่นไส้ อาเจียน และที่น่ากังวลที่สุดที่พบก่อนหน้านี้ คือ อาการแพ้รุนแรง ซึ่งเกิดทันทีหลังฉีดวัคซีนหรือภายใน 4 ชั่วโมง โดยอาจทำให้เป็นผื่น มีอาการบวม ไปจนถึงหายใจลำบากได้ ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขหลายประเทศได้เตือนไม่ให้ผู้มีประวัติแพ้รุนแรงฉีดวัคซีนของไฟเซอร์แล้ว

ส่วนเรื่องผลข้างเคียงที่ทำให้ผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต แม้จะมีการทดสอบในอาสาสมัครหลายหมื่นคน รวมทั้งผู้สูงอายุด้วย แต่อัตราส่วนของคนที่ทดสอบวัคซีนจะมีอายุราว 50 ต้นๆ มากกว่าจะเป็นกลุ่มที่อายุ 80-90 ปี ซึ่งเป็นเพียงส่วนน้อยและการทดสอบก็ทำเฉพาะในคนที่ไม่ได้ป่วยหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นอร์เวย์" เสียชีวิต 23 คน หลังฉีดวัคซีน COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง