"สมศักดิ์" สั่งเร่งเยียวยาผู้บาดเจ็บเหตุระเบิดจามจุรีสแควร์

อาชญากรรม
18 ม.ค. 64
13:04
177
Logo Thai PBS
 "สมศักดิ์" สั่งเร่งเยียวยาผู้บาดเจ็บเหตุระเบิดจามจุรีสแควร์
รมว.ยุติธรรม สั่งเร่งเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดชุมนุมหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ยืนยันพร้อมช่วยเหลือประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม ตามนโยบายยุติธรรมเชิงรุก สำหรับผู้ที่เดือดร้อนสามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานทั่วประเทศ

วันนี้ (18 ม.ค.2564) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุการณ์ระเบิดกรณีการชุมนุมบริเวณด้านหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ถนนพญาไท เขตปทุมวัน ว่า เข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับร่างกาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 จึงได้สั่งการให้กองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและเก็บข้อมูลตามนโยบายยุติธรรมเชิงรุก โดยได้รับรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 คน ได้แก่ 1. ส.ต.ท.ชาคริต พินิจ 2. ส.ต.ต.อรรณพล จั่นชมนาค 3. นายภุชงค์ สุขเสนา 4. ร.ต.อ.ผดุง ป้องจันลา และ 5. นายธนกร วงศ์ปัญญา ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว เดอะ สแตนดาร์ด

นัดเข้าเยี่ยมนักข่าว ช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ ขณะนี้ได้ติดต่อกับนักข่าวที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว มีบาดแผลจากสะเก็ดระเบิดเล็กน้อยที่บริเวณต้นขาด้านซ้าย โดยได้มีการนัดเข้าเยี่ยมช่วงบ่ายของวันนี้ ที่สำนักงาน บริษัท เดอะ สแตนดาร์ด เพื่อชี้แจงสิทธิตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544

สำหรับสิทธิที่ผู้เสียหายจะได้รับ คือค่ารักษาพยาบาล จ่ายตามจริงตามใบเสร็จไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ จ่ายตามจริงไม่เกิน 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ในการทำมาหากิน จ่ายตามค่าแรงของกรุงเทพมหานคร วันละ 331 บาท ตามวันที่ไม่สามารถ ประกอบการงานได้ตามปกติไม่เกิน 1 ปี และค่าตอบแทนความเสียหายอื่น ให้จ่ายเป็นเงินตามจำนวนที่คณะกรรมการเห็นสมควร แต่ไม่เกิน 50,000 บาท

ตรวจสอบผู้บาดเจ็บปมเหตุระเบิด

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของประชาชนที่รับบาดเจ็บตรงนี้ต้องตรวจสอบก่อนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หรือไม่ หรือมีการปฏิบัติฝ่าฝืนกฎหมายหรือคำสั่งห้ามชุมนุมหรือไม่ หากมีส่วนเกี่ยวข้องจะไม่ได้รับเงินเยียวยาตรงนี้ แต่หากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือทำผิดกฎหมายก็จะได้รับสิทธิเยียวยาช่วยเหลือตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อประสานขอข้อมูลแล้ว หากพบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเราจะเร่งช่วยเหลือในทันที

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

ส่วนตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ ได้มีการติดต่อประสานให้ความช่วยเหลือแล้ว ซึ่งตามปกติจะได้รับการช่วยเหลือจากทางตำรวจอยู่แล้ว แต่หากสิทธิประโยชน์ได้รับน้อยกว่า พ.ร.บ.ค่าตอนแทนฯ จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้วย โดยทั้งหมดจะมีคณะกรรมการตรวจสอบว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ใดบ้าง

พร้อมช่วยเหลือทุกคนเท่าเทียม

ทั้งนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงยุติธรรม พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม หากใครได้รับความเสียหายจากคดีอาญา สามารถยื่นเรื่องได้ที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัด หรือกองทุนยุติธรรมทั่วประเทศ หรือโทรสายด่วน 1111 กด 77 โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ รับคำขอและรวบรวมหลักฐาน เพื่อทำเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเบิกจ่าย แต่หากประชาชนไม่พอใจผลการพิจารณาสามารถอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมยุคใหม่ จะเน้นการทำงานเชิงรุกลงพื้นที่เข้าหาประชาชนที่เดือดร้อน โดยไม่ต้องรอให้ชาวบ้านเข้ามายื่นเรื่องเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.น.เผยพบผู้ต้องสงสัยระเบิดหน้าจามจุรีสแควร์

ตร.เตรียมออกหมายจับมือปา "ระเบิดปิงปอง" หน้าจามจุรีสแควร์ 

ตร.ยืนยันเจ็บ 4 เหตุระเบิดสามย่าน เป็นนักข่าว 1 คน 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง