"กาละแมร์" แจงปมรีวิวอาหารเสริม แค่เล่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับตนเอง

สังคม
18 ม.ค. 64
16:51
3,959
Logo Thai PBS
"กาละแมร์" แจงปมรีวิวอาหารเสริม แค่เล่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับตนเอง
"กาละแมร์" ชี้แจงปมรีวิวอาหารเสริม ยันเล่าจากประสบการณ์จริงและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับตนเอง ขณะที่ อย. สั่งระงับโฆษณาดังกล่าวแล้ว เตรียมส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (18 ม.ค.2564) จากกรณี คลิปวิดีโอโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องดื่มชนิดผง ของ น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ที่บรรยายสรรพคุณทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า "กรอบหน้าชัด เหนียงหาย ตาเป็น 2 ชั้น ร่องแก้มตื้น จมูกเข้ารูป ไม่เคยทำจมูกอะไรใดๆ กินแต่ผลิตภัณฑ์ตัวเองเท่านั้น"

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ยืนยันว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์อาหารตัวใดที่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือการทำงานของร่างกายได้ตามที่กล่าวอ้าง การโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร มีโทษตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

อย.จึงสั่งระงับการโฆษณาดังกล่าว พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครอง และมีหนังสือถึงกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อาหาร ปี 2522 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ก่อนหน้านี้ อย.ได้ดำเนินคดีโฆษณากับ บริษัท พาวเวอร์ชอต และ น.ส.พัชรศรี ฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควรทางสื่ออออนไลน์มาแล้ว 7 คดี

ต่อมา น.ส.พัชรศรี โพสต์ชี้แจงผ่านอินสตาแกรมว่า คลิปโปรโมทดังกล่าวถูกตัดมาจากเนื้อหาของการไลฟ์ที่พูดคุยกับแฟนคลับและลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ชวนกันมาพูดคุยถึงประสบการณ์จริงจากการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งได้เล่าถึงประสบการณ์จริงและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับตนเอง โดยไม่ทันได้ระวังในความไม่เหมาะสมของเนื้อหาดังกล่าว และหลังจากนั้นทีมงานก็ได้นำเนื้อหาบางส่วนจากการไลฟ์มาตัดเป็นคลิปวิดีโอเพื่อใช้โปรโมททางโซเชียลมีเดียจนเกิดกระแสดังกล่าว

ทันทีที่ตนได้ทราบถึงกระแสที่เกิดขึ้นแมร์ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งลบและระงับโฆษณาชิ้นนี้ทันที และขอย้ำอีกครั้งว่าผลลัพธ์จากการใช้ผลิตภัณฑ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง