นักข่าวอมรินทร์ แจ้งความ "ลุงพล" ทำร้ายร่างกาย

อาชญากรรม
19 ม.ค. 64
16:30
4,684
Logo Thai PBS
นักข่าวอมรินทร์ แจ้งความ "ลุงพล" ทำร้ายร่างกาย
เปิดใจ "นภัส ปราณีตพลกรัง" นาทีถูก "ลุงพล" แห่งบ้านกกกอก จ.มุกดาหาร หลังน็อตหลุดทำร้ายนักข่าว ทั้งแย่งไมค์ ทุบหลัง ดึงหน้ากากออกจากหน้า เจ้าตัวเข้าแจ้งความเอาผิด "ลุงพล"ทำร้ายสื่อ ทนายดัง ชี้เข้าข่ายทำร้ายร่างกาย จำคุก 1 เดือนปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

วันนี้ (19 ม.ค.2564) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายนภัส ปราณีตพลกรัง หรือฟ้า ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี เล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรณีถูกนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล บ้านกกกอก อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ทำร้ายในระหว่างปฏิบัติหน้าที่

โดนไป 2 ตุ๊บแบบแน่นๆหนักๆ

นภัส เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมบอกว่า หลังจากติดตามทำข่าวที่บ้านกกกอก ในคดีน้องชมพู่ มาหลายเดือน และวันนี้ก็เหมือนกับทุกวัน ที่ต้องเข้ามาทำข่าวตามปกติ เก็บบรรยากาศในแต่ละวันว่าจะมีเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง ซึ่งพอดีกับที่เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้มุกดาหาร เข้ามาตรวจสอบไม้ตะเคียน ที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานเครือข่ายชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ให้ตรวจสอบไม้ที่อยู่ในศาลตะเคียนโสรภี ข้างบ้านลุงพล

 

อ่านข่าวเพิ่ม โอละพ่อ! เจ้าแม่ตะเคียนบ้านลุงพลแค่ "ไม้มะค่าแต้"

นายนภัส กล่าวอีกว่า จังหวะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กำลังอ่านเอกสารเรื่องการร้องเรียนให้ฟังอยู่นั้น ตัวเองและสื่อหลายช่องก็ยื่นไมค์ เพื่อเก็บเสียงเจ้าหน้าที่ในช็อตนั้น ไม่ได้ยื่นไมค์ให้ลุงพล แต่จู่ๆลุงพล ก็พยายามจะแย่งไมค์ตัวเอง และดึงไมค์ เข้ามาแล้วถามว่าช่องไหนบ้าง

ผมไม่ปล่อยไมค์ ลุงพล เลยปรี่เข้ามาทุบหลัง 2 ครั้ง ค่อนข้างแรงจนรู้สึกเจ็บ จึงพูดไปว่าคุณอย่ามาทำร้ายผม เพราะมาทำหน้าที่สื่อ ทำให้ลุงกลับมาปรี่ เข้ามากระชากหน้ากากออกจากปาก พยายามจะบีบคอ แต่มีเจ้าหน้าที่ ยูทูบเบอร์ห้ามไว้ ทำให้เขาทำร้ายต่อไม่ได้ 

แจ้งความเอาผิด "ลุงพล"ทำร้ายสื่อ

เมื่อถามว่าทำไมไม่ตอบโต้ นายนภัส กล่าวว่า สำหรับคนมีปัญญา มีการศึกษา ความรุนแรงไม่ใช่การแก้ปัญหา และในฐานะสื่อมวลชน และไม่ควรใช้ความรุนแรง และก็ไม่ควรใช้ความรุนแรง  หรือคุกคามสื่อ ไม่ควรเกิดขึ้น ทั้งนี้ยืนยันว่าวันนี้ ยังไม่เจอลุงพลมาก่อน เพราะสื่อส่วนใหญ่ตามเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เข้ามา และยังไม่ได้มีใครสัมภาษณ์ลุงพลมาก่อนหลังจากถูกสั่งแบนสื่อหลัก 2 เดือน

ยอมรับว่างง และตกใจเกิดเหตุการณ์นี้ เพราะหลังจากลุงพล แบนสื่อหลัก 2 เดือนก็ยังอยู่ในพื้นที่ และได้พยายามนำเสนอในหลายมุม ทั้งเรื่องเงินบริจาค ทำหน้าที่สื่อ แต่ไม่รู้ว่าประเด็นไหนที่อาจไม่ถูกใจลุงพล

ไม่เคยเจอ อยู่ในกกกอกมานาน และคุ้นกับลุงมาหลายเดือน และลุงไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้ อย่างที่ออกสื่อ ลุงจะเป็นคนนิ่งๆ และตกใจที่ลุงพล ตบะแตกทำร้ายแบบนี้ ไม่เคยเจอลุงพลในร่างสองมาก่อน

ทนายแนะมีความผิดทั้งจำคุกและปรับ

นายนภัส กล่าวว่า ขณะนี้ทางต้นสังกัด สั่งให้แจ้งความดำเนินคดีกับลุงพลให้ถึงที่สุด จู่ๆคนที่คุ้นเคยกันในระดับหนึ่ง จะเป็นคนที่ห่างเหิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเฟซบุ๊ก ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้โพสต์คลิป พร้อมระบุข้อความว่า ใจเย็นๆครับ อย่าแย่งไมค์ ลุงพลทำร้ายร่างกาย แม้เพียงเล็กน้อย ก็เป็นความผิดทางอาญานะครับ

โทษอาญา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ลุงพล" ฉุนทำร้ายสื่อต่อหน้าจนท.ป่าไม้สอบต้นตะเคียน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง