ขอ ก.พลังงาน ขยายเวลาลดค่าก๊าซ NGV อีก 4 เดือน

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 64
11:15
651
Logo Thai PBS
ขอ ก.พลังงาน ขยายเวลาลดค่าก๊าซ NGV อีก 4 เดือน
สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย​ ยื่นหนังสือขอให้กระทรวงพลังงานลดราคาค่าก๊าซเอ็นจีวีให้อยู่ที่​ 10 บาท​ 62 สตางค์ต่อกิโลกรัมออกไปอีก​ 4 เดือน​ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้ รับผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19

วันนี้ (20 ม.ค.564) ภายหลังการยื่นหนังสือของสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทยขอลดราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์หรือ NGV สำหรับรถโดยสารสาธารณะเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดครั้งใหม่ของ COVID-19

นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการเดินรถโดยสารประจำทางไทย​ เปิดเผยว่า​ ก่อนหน้านี้​กระทรวงพลังงานได้มีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร​ ปริมณฑลและในต่างจังหวัด​ ประกอบด้วยรถโดยสาร​ รถตู้​ รถมินิบัส​ และรถสองแถว​ โดยให้ปรับราคาขายปลีกก๊าซ NGV

สำหรับรถโดยสารสาธารณะลดลงกี่กิโลกรัมละ 3 บาท จากเดิม 13 บาท 60 สตางค์ต่อกิโลกรัมเป็น 10 บาท 60 สตางค์ต่อกิโลกรัม​ เป็นระยะเวลา 3 เดือน​ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนถึง 30 มิถุนายน 2563 และได้มีการขยายระยะเวลาออกไปอีก 1 เดือนจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563

แต่การระบาดครั้งล่าสุด​ ถือว่าเป็นการระบาดที่รุนแรงและเป็นวงกว้างกว่าการระบาดในครั้งแรก​ ทำให้ประชาชนลดจำนวนการเดินทางลงและมีการปิดสถานศึกษาใน 28 จังหวัด​เป็นการชั่วคราวและหน่วยงานหลายแห่งประกาศให้บุคลากรทำงานที่บ้านหรือเวิร์คฟอร์มโฮม​ รวมถึงกรมการขนส่งทางบกได้ประกาศให้ใช้มาตรการระยะห่างทางสังคมบนรถโดยสาร​ โดยให้พิจารณารับผู้โดยสารไม่เกินกว่าร้อยละ 25 ของความสามารถในการให้บริการของยานพาหนะจึงขอให้ลดราคาขายปลีกก๊าซ NGV จากเดิม 13 บาท 35 สตางค์ต่อกิโลกรัมเป็น 10 บาท 60 สตางค์ต่อกิโลกรัม​ เป็นระยะเวลา 4 เดือน เหมือนเช่นการระบาดรอบแรก

นอกจากนี้​ นายพิเชษฐ์​ ยังยืนยันว่า​จะให้ระยะเวลารัฐบาลในการพิจารณาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น​ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาก็จะพิจารณาเคลื่อนไหวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง