จดหมายจาก "ทรัมป์" ถึง "ไบเดน" ในห้องทำงานผู้นำสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
21 ม.ค. 64
12:17
2,295
Logo Thai PBS
จดหมายจาก "ทรัมป์" ถึง "ไบเดน" ในห้องทำงานผู้นำสหรัฐฯ
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ เปิดจดหมายที่ "โดนัลด์ ทรัมป์" ทิ้งไว้ในห้องทำงานของผู้นำสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาว เป็นธรรมเนียมปฏิบัติการเปลี่ยนผ่านอำนาจประธานาธิบดี แม้ทรัมป์จะเป็นผู้นำคนแรกในรอบ 152 ปี ที่ไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของผู้นำคนใหม่

วันนี้ (21 ม.ค.2564) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ทิ้งจดหมายเอาไว้ให้ในห้องทำงานรูปไข่ ซึ่งเป็นห้องทำงานอย่างเป็นทางการของผู้นำสหรัฐอเมริกาในทำเนียบขาว โดยไบเดน ระบุว่า จดหมายฉบับนี้แสดงออกถึงความมีน้ำใจและเอื้อเฟื้ออย่างมาก แต่เนื่องจากเป็นจดหมายส่วนตัว จึงยังไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม จนกว่าจะได้พูดคุยกับทรัมป์ก่อน

การส่งต่อจดหมายเช่นนี้ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของการเปลี่ยนผ่านอำนาจประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ชัดเจนว่าทรัมป์จะปฏิบัติตามหรือไม่ เนื่องจากทรัมป์ถือเป็นผู้นำคนแรกในรอบ 152 ปี ที่ไม่อยู่ร่วมในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของผู้นำคนใหม่


ขณะที่โฆษกทำเนียบขาวคนใหม่ได้เปิดการแถลงข่าวเป็นครั้งแรก หลังไบเดนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา จะเป็นผู้นำต่างชาติคนแรก ที่ผู้นำสหรัฐอเมริกาคนใหม่จะโทรหาในวันศุกร์นี้

การพูดคุยของผู้นำทั้งสองในครั้งนี้จะหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ และการตัดสินใจของไบเดนในการระงับการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีสโตน เอกซ์แอล ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างแคนาดากับสหรัฐอเมริกา เนื่องจากกังวลถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ผู้นำ - คนดังทั่วโลกร่วมยินดี "ไบเดน" เข้าพิธีสาบานตน

ส่วนผู้นำทั่วโลกต่างใช้พื้นที่ในสื่อสังคมออนไลน์ ร่วมแสดงความยินดีและให้การสนับสนุนโจ ไบเดน และคามาลา แฮร์ริส เช่นเดียวกับคนดังในวงการบันเทิง ทั้งดารานักแสดง นักร้องและพิธีกร ต่างร่วมยินดีและเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของไบเดนและแฮร์ริสด้วย

ขณะที่ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งออกมารวมตัวกันบริเวณจัตุรัสบีแอลเอ็มในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อร่วมแสดงความยินดีท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่น

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ไบเดน" ลงนามคำสั่งรื้อนโยบายทรัมป์-รับมือโควิด

"โจ ไบเดน" เข้าพิธีสาบานตน ให้คำมั่นซ่อมรอยร้าวรวมสหรัฐฯ เป็นหนึ่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง