เตือนรับมือ PM 2.5 ถึง 26 ม.ค.นี้ "วราวุธ" ขอโทษปมฝุ่นฟุ้ง กทม.

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 64
12:26
502
Logo Thai PBS
เตือนรับมือ PM 2.5 ถึง 26 ม.ค.นี้ "วราวุธ" ขอโทษปมฝุ่นฟุ้ง กทม.
เตือนคนกทม.-ปริมณฑล เตรียมรับมือฝุ่น PM2.5 ต่อเนื่องถึง 26 ม.ค.นี้ ชี้สภาพฝาชีครอบ ทำฝุ่นฟุ้ง บวกกับปัจจัยเผา การจราจร พบเกินมาแล้ว 4 ระลอกๆละ 2-3 วัน คาดการณ์เดือนก.พ.นี้ ขยับรุนแรงขึ้นภาคเหนือ

วันนี้ (22 ม.ค.2564) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่าสถานการณ์คุณภาพอากาศในกทม.และปริมณฑลที่พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานหลายพื้นที่ สาเหตุพบว่านอกพื้นที่กทม.ยังมีการเผา ประกอบกับกระแสลมทำให้เจอปัญหามลพิษในกทม.

แต่ถ้าดูค่าฝุ่น PM 2.5 บางจุดในระดับไม่ถึง 100 มคก.ต่อลบ.ม.แต่ภาพที่ขมุกขมัวต่อสายตา มีทั้งฝุ่น และก๊าซจากการเผาไม้ ซึ่งต้องขออภัยพี่น้องคนกทม.

ฝาชีครอบ-รับมือฝุ่นถึง 26 ม.ค.นี้

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังฝุ่น PM 2.5 และ PM 10 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นไปจนถึงวันที่ 26 ม.ค.นี้ โดยช่วงเช้าอากาศจะขมุกขมัว อากาศนิ่ง ลมสงบ และเกิดความกดอากาศในรูปแบบฝาชีครอบ โดยอากาศกดต่ำมากถึง 200 เมต จนฝุ่นเกิดการสะสมตัวสูงขึ้นทุกพื้นที่

ช่วงนี้จนถึงวันที่ 26 ม.ค.นี้มีแนวโน้มฝุ่นเพิ่มทุกภาค ในเขตเมืองนอกจากได้รับผลกระทบจากรถยนต์ ยังได้รับผลกระทบจากการเผาในที่โล่ง จาการการเตรียมพื้นที่เกษตรกรรมจากจังหวัดรอบนอกที่พัดพาฝุ่นเข้ามาสะสมในเขตเมืองมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม เช้านี้ กทม.-ปริมณฑล ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานทุกพื้นที่

 

นายอรรถพล กล่าวว่า ทำให้ คพ.ได้ทำแอปพลิเคชั่นบริหารจัดการเชื้อเพลิงด้วยการเผามาใช้ในพื้นที่เกษตรกรรม โดยจะระบุเรื่องความพร้อมของสภาพอากาศมาใช้ควบคุม และจัดระเบียบการเผาในแต่ละพื้นที่ด้วย เพื่อให้แต่ละจังหวัดตัดสินใจกำหนดพื้นที่เผาที่ไม่กระทบให้ค่าฝุ่นรุนแรงขึ้นได้ ทั้งนี้ ภาพรวมค่าฝุ่นปีนี้ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 20 จากมาตรการต่างๆของรัฐบาลที่บังคับและเข้มงวดขึ้น

ทั้งนี้ เทียบจากจำนวนวันที่เกิดฝุ่น PM 2.5 ในช่วงเวลาเดียวกัน พบช่วงการเกิดสะสมตัวของฝุ่นสั้นลงและความเข้มของฝุ่นลดลง (ระดับสีแดง) ด้วยความร่วมมือของประชาชนและหน่วยงานต่างๆช่วยกันลดแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น กทม.ควบคุมดูแลภาคการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ทางยกระดับ รถไฟฟ้าสายต่างๆ การก่อสร้าง และช่วงเวลากลางคืนได้ฉีดพ่นน้ำในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงการเกิดและสะสมของฝุ่น

กทม.เจอฝุ่นพิษ 4 ระลอก-คาดก.พ.ขยับรุนแรงเหนือ

อธืบดีคพ.กล่าวว่า ภาพรวมค่าเฉลี่ยฝุ่นกทม.และปริมณฑลลดลงทั้งค่าเฉลี่ยรายวันและรายปี พบปีนี้ค่าเฉลี่ยรายปี ลดลงอยู่ที่ 23 มคก.ต่อลบ.ม. ลดลงจากปีก่อนอยู่ที่ 25-26 มคก.ต่อลบ.ม.ซึ่งการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กมีความเกี่ยวกับวิถีชีวิตของประชาชน ทั่วทุกภาคของประเทศ จึงต้องแก้ปัญ หาโดยไม่ให้กระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และต้องขอความร่วมมือจากประชาชนด้วย 

คาดการณ์ปีนี้ กทม.จะเกิดฝุ่นปรับตัวขึ้นพีคสูงสุด 6 ครั้งๆละ 2-3 วัน เกิดไปแล้ว 4 ครั้งดูจากปัจจัยสภาพอากาศ ความเร็วลม อัตราการลอยตัวของอากาศ คาดว่าจะไม่เกินก.พ.นี้ ฝุ่นจะขยับไปรุนแรงในพื้นที่ภาคเหนือตามฤดูกาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

33 จังหวัดทั่วไทยเจอพิษฝุ่นจิ่ว-กทม.อ่วม 3 วันติด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง