กรมศิลปากร ขอคืน "หัวใจทองคำพระเจ้า" หนัก 1.2 กก. ถูกฉกขาย

ภูมิภาค
27 ม.ค. 64
18:34
13,312
Logo Thai PBS
กรมศิลปากร ขอคืน "หัวใจทองคำพระเจ้า" หนัก 1.2 กก. ถูกฉกขาย
สำนักศิลปากรที่ 7 จ.เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบพื้นที่ของวัดไผ่สีทอง ต.หงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา หลังมีการขุดพบหัวใจพระพุทธเจ้าเป็นทองคำน้ำหนัก 1.2 กิโลกรัมระหว่างปรับสภาพพื้นที่ แต่ถูกลักลอบนำไปขาย พร้อมขอคืนหากร้านรับซื้อทองคำรับซื้อไว้ เป็นสมบัติชาติ

วันนี้ (27 ม.ค.2564) นายเทิดศักดิ์ เย็นจุระ ผอ.กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชนเข้าสำรวจบริเวณวัดไผ่สีทอง หมู่ที่ 12 ต.หงส์หิน อ.จุน จ.พะเยา หลังพบทองคำโบราณ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นหัวใจพระพุทธเจ้า หรือหัวใจพระเจ้าหายไป โดยระบุว่าพื้นที่แห่งนี้ถือเป็นโบราณสถาน เนื่องจากพบหลักฐานที่เป็นโบราณวัตถุ ที่สามารถขุดพบบริเวณโบราณสถานเวียงลอ

คนล้านนาในแต่ละพื้นที่ มักจะนิยมนำแร่ธาตุต่างๆ บรรจุเป็นหัวใจพระพุทธรูป หรือหัวใจพระเจ้า นับเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดของการสร้างพระพุทธรูป บางองค์เป็นหิน บางองค์เป็นโลหะเงิน และที่พิเศษสุดคือสร้างด้วยทองคำ

 

นายเทอดศักดิ์ กล่าวว่า คนโบราณล้านนาเมื่อสร้างพระพุทธรูป อยากจะให้พระพุทธรูป มีชีวิตเหมือนพระพุทธเจ้าตอนมีชีวิตอยู่ จึงใส่ตับ ไต ไส้ปอด และหัวใจไว้ภายในองค์พระ โดยเฉพาะหัวใจต้องรินน้ำมันงาบริสุทธิ์ลงไปด้วย เสมือนหนึ่งว่าเป็นเลือดอันบริสุทธิ์ แต่ไม่ได้พบทุกวัด ที่นี่เชื่อว่ามีการบรรจุหัวใจพระพุทธเจ้าดังกล่าวไว้

กรมศิลปาการจะตรวจสอบบริเวณแนวเขตของโบราณสถานแห่งนี้ว่ามีอาณาเขตอยู่บริเวณไหนบ้าง เนื่องจากพบมีการปรับพื้นที่ มีการทำลายลักษณะโบราณสถานไปมาก

ขอคืนหัวใจพระเจ้า

นายสงกรานต์ ศิริวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านไผ่สีทอง กล่าวว่า ชาวบ้านต้องการที่จะเรียกร้องให้ทองคำที่เป็นหัวใจพระพุทธเจ้าคืนกลับมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครองและเจ้าที่ตำรวจ ได้ออกติดตามทองดังกล่าว แต่ไม่รู้ว่าได้มีการหลอมไปหรือยัง เนื่องจากผ่านมากว่า 3 เดือนที่ผู้ถูกกล่าวหาได้นำทองไปจำหน่าย

หากร้านทองแห่งไหนยังเก็บหัวใจพระพุทธเจ้าอยู่ วิงวอนขอให้นำกลับคืนมายังวัดไผ่สีทอง

 

ส่วนชาวบ้านคนหนึ่ง ระบุว่า ดีใจที่หมู่บ้านมีวัตถุโบราณ  แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ทองถูกนำไปขาย จึงอยากเรียกร้องขอให้ได้ทองคำ ดังกล่าวกลับคืนมาเพื่อที่จะเป็นที่เคารพบูชาของหมู่บ้าน

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านแจ้งจับอดีตเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์วัดไผ่สีทอง พร้อมพวกอีก 2 คน นำวัตถุโบราณ ซึ่งเป็นทองคำก้อน น้ำหนัก 1.2 กิโลกรัม ลักษณะคล้ายผลท้อหรือหัวใจ ซึ่งเชื่อว่าเป็นหัวใจพระเจ้า ที่ขุดพบภายในวัดไปขาย หลังจากวัดปรับสภาพพื้นที่และพบเจอโดยบังเอิญโโยนำไปเก็บไว้แต่ต่อมาถูกแอบนำไปขาย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง