"ลุงพล" อ้างไม่รู้สร้างพญานาคเขตป่าผิด-กรมป่าไม้ ปักป้ายยึดที่

ภูมิภาค
28 ม.ค. 64
11:47
754
Logo Thai PBS
"ลุงพล" อ้างไม่รู้สร้างพญานาคเขตป่าผิด-กรมป่าไม้ ปักป้ายยึดที่
นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล แถลงเปิดใจหลังได้รับการประกันตัว 100,000 บาทคดีรุกป่าสงวนสร้างพญานาค ระบุรู้เป็นเขตป่าสงวน ไม่มีเอกสารสิทธิ์ แต่ไม่รู้ห้ามสร้างพญานาค ระบุใช้เงินเอฟซี 600,000 บาท ด้านกรมป่าไม้ ส่งเจ้าหน้าที่ปักป้ายพื้นที่ถูกตรวจยึดทันที

วันนี้ (28 ม.ค.2564) เวลา 11.00 น.นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น พร้อมด้วยนายสมเกียรติ์ โรจนะวรกมล ทนายความตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงกรณีรูปปปั้นพญานาคบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ หลังจากเมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) ได้ประกันตัวออกมาหลังจากถูกกรมป่าไม้ เข้าจับกุมดำเนินคดี 3 ข้อหาในความผิด 2 พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 

ทั้งนี้ นายสมเกียรติ์ ระบุว่า มาทำแค่คดีรุกพื้นที่ป่าสงวน และพ.ร.บ.ป่าไม้ เท่านั้น และขอให้สังคมอย่าตัดสิน ลุงพลว่าเป็นคนผิด คนจะตัดสินคือศาล กรณีพญานาค เปิดรับบริจาค ทำไปแล้ว มันแก้ไขไม่ได้ ก็ต้องตรวจสอบกันไป ขอเวลารวบรวมหลักฐานก่อน

ด้านนายไชย์พล กล่าวว่า เป็นชาวบ้าน ไม่รู้เรื่องกฎหมาย ขอให้ทนายความเป็นผู้ดำเนินการ แต่รู้ว่า พื้นที่นี้เป็นป่าสงวน ไม่มีเอกสารสิทธิ์ แต่การก่อสร้างปลูกสร้างก็จะไปสู้ในชั้นศาลต่อไป การสร้างพญานาคนี้ไม่ได้อยู่อาศัย แค่ให้กราบไหว้ตามศรัทธา หากมีการตั้งตู้บริจาคก็ว่ากันไป 

 

เมื่อถามว่าชื่อที่ดินจุดสร้างพญานาค รู้หรือไม่ว่าห้ามสร้างหรือทำอะไรในเขตป่าสงวน นายไชย์พล ยอมรับว่าเรื่องกฎหมายไม่ทราบ และกรณีที่เกิดขึ้นต่อไปจะได้รู้ว่าที่ดินต่างๆ และทำให้ถูกต้อง ส่วนเอกสารภบท.ยังเป็นชื่อเจ้าของคนเดิมหรือไม่ ก็ยังไม่รู้ว่าชื่อใคร และไม่เห็นเอกสาร ซึ่งทนายบอกว่าจะไปคัดเอกสารจากกรมป่าไม้

ยืนยันว่าที่ดิน 2 งาน 13 ตารางวาดังกล่าว ได้มาจากเจ้าของที่เดิม กรณีที่เจ้าหน้าที่มาปักป้าย ก็ดีใจที่ ทำให้ถูกต้องกฎหมาย 

ทนายความระบุว่า โดยกรณีของเงินบริจาคที่นำมาสร้างพญานาค และยังสร้างไม่แล้วเสร็จ และโดยหลักการถ้าไม่ทำตามวัตถุประสงค์ก็ต้องคืนไป แต่ถ้าผู้บริจาคยินดีมอบให้ก็เป็นสิทธิ เพราะตอนที่ดูข่าวลุงพล เปิดรับเพื่อนำมาสร้างพญานาค และทำตามวัตถุประสงค์จริงไม่ได้หลอกลวง แต่หากเงินยังเหลืออยากจะได้คืนก็คืนได้ แต่กรณีนี้ทำพญานาคแล้ว แต่อาจไม่รอบคอบ จนเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

 

ทนายความ ระบุว่าอยากให้ความเป็นธรรมกับลุงพล อย่าเพิ่งพิพากษา วันนี้ถ้าลุงพล ทำผิดก็สมควรไปรับโทษ ไมได้สนับสนุนให้ใครทำผิด แต่ถ้าแต่หากรู้ว่าตัวเองผิด และสามารถแก้ไขผ่อนผันได้ก็ควรทำ แต่มุมตีกลับถ้าไม่ผิด มีใครจะกล้ารับผิดชอบหรือไม่ บางครั้งเรื่องทางคดียังไม่ขอเปิดเผย

ถ้าเป็นของอีกคนหนึ่ง เข้าข่ายความผิดหรือไม่ เจ้าหน้าที่แจ้งมา ยังไม่ฟันธงว่าผิดไม่ผิด และทุกอย่างขึ้นกับเจตนา คดีนี้อาจจะใช้เวลา 1 ปี 2 ปี เพราะต้องส่งสำนาน ส่งส่งอัยการ ถ้าดูแล้วแนวทางเป็นอย่างไร ก็ตัดสินใจ ซึ่งขึ้นกับนายไชย์พลเอง

ลุงพล ยอมรับเสียดายเงินสร้างพญานาค 

ทั้งนี้นายไชย์พล ระบุว่าเงินที่นำมาสร้างพญานาค เป็นเงินของเอฟซี ถ้าต้องรื้อทิ้งก็เสียดาย ตอนนี้ยังไม่เสร็จใช้เงิน 600,000 แสนบาท ค่าแรงเบื้องต้นจ่ายช่างไปแล้ว 400,00 แสนบาท และการที่ไม่ได้สร้างพญานาคต่อยังไม่รู้ว่าต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับช่างหรือไม่ 

ขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับลุงพลและป้าแต๋น แต่ขอให้พจารณาว่าสื่อที่รับมา เพราะถ้าทำไปแล้วกระทบหลายคน

 

สำหรับนายไชย์พล ถูกดำเนินคดี 2 ข้อหา ความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54 ฐานกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นกรทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นและมาตร 55 ฐานครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถาง โดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตรา 54 ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นแผ้วถางป่า และกระทำผิดตาม พ ร.บ ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิ ก่อสร้างแผ้วถาง ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใด ๆอันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ

ขณะที่กรมป่าไม้ โดยป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร นำป้ายตรวจยึดพื้นที่ก่อสร้างพญานาค ที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าภูพานแล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ลุงพล" ประกันตัวสู้คดีพญานาครุกป่า-ระงับก่อสร้าง

กรมป่าไม้ จ่อสั่งเบรก "พญานาค" บ้านลุงพล รุกป่าสงวน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง