"กาละแมร์" ชี้แจง กมธ.สธ.ปมรีวิวอาหารเสริม อ้างไม่รู้หลักเกณฑ์

สังคม
28 ม.ค. 64
14:53
3,986
Logo Thai PBS
"กาละแมร์" ชี้แจง กมธ.สธ.ปมรีวิวอาหารเสริม อ้างไม่รู้หลักเกณฑ์
"กาละแมร์" เข้าชี้แจงกรรมาธิการสาธารณสุข ยอมรับไม่รู้หลักเกณฑ์โฆษณา ทนายเตรียมรับทราบข้อกล่าวหาต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค วันที่ 9 ก.พ.นี้

วันนี้ (28 ม.ค.2564) น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ เจ้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร โดยชี้แจงถึงการเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคม. ) ว่า ในวันนี้ได้แจ้งต่อ บก.ปคม. แล้วว่าขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจากติดการชี้แจงต่อกรรมาธิการ พร้อมยอมรับว่าตั้งแต่เกิดเรื่องไม่ได้รับสายโทรศัพท์ใด ๆ แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่การเพิกเฉย เพราะตั้งแต่ได้รับหมายเรียก ก็ได้มอบหมายให้ทนายความคอยประสานงานตลอดเวลา

ส่วนเหตุผลที่เลือกมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ แทนการไปรับทราบข้อกล่าวหานั้น น.ส.พัชรศรี ชี้แจงว่า อยากมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง ซึ่งข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น ทนายความและตำรวจได้พูดคุยติดต่อกันอยู่แล้ว แต่ยังไม่ทราบว่า บก.ปคม. ได้แจ้งวันรับทราบข้อกล่าวหาครั้งที่ 2 ในวันที่ 9 ก.พ.นี้

น.ส.พัชรศรี ยังยอมรับด้วยว่า ขาดความรอบคอบ ไม่ทราบการแก้ไขหลักเกณฑ์การโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ อย. มีการแก้ไขในปี 2561 และไม่ทราบมาก่อนว่า การนำความรู้สึกของผู้บริโภคมารีวิวต่อไม่สามารถทำได้ และยินดีร่วมมือกับ อย. และ ศคบ. ในการแจ้งว่า สิ่งใดผู้ประกอบการควรทำและไม่ควรทำในการโฆษณา รวมทั้งให้ อย. และ ศคบ. เป็นพี่เลี้ยงให้กับผู้ประกอบการ ให้คำปรึกษาในการโฆษณา ประกอบผลการวิจัยของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องและไม่ให้เกิดการกระทำผิดขึ้นอีก ยืนยันจะประกอบธุรกิจนี้ต่อ แต่จะปรับปรุงองค์กร พัฒนาผลิตภัณฑ์ และการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ให้ดีขึ้น พร้อมย้ำว่า ตนเองมีเจตนาที่ดี เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี จะไม่มีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงอีก เพราะขณะนี้ทราบแล้ว สิ่งใดโฆษณาได้ หรือโฆษณาไม่ได้

ขณะที่นายนิติธร แก้วโต ทนายความของ น.ส.พัชรศรี ยืนยันว่า จะไปรับทราบรับทราบข้อกล่าวหา ก่อนวันที่ 9 ก.พ.นี้ ตามที่ บก.ปคม.นัดหมาย โดยจะนัดวันและเวลาที่ตำรวจ, น.ส.พัชรศรี และตนเอง สะดวกตรงกัน เพื่อเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา พร้อมยอมรับว่า ได้รับหมายเรียกของตำรวจก่อนจดหมายเชิญชี้แจงจากรรมาธิการ แต่ที่เลือกมาชี้แจงต่อกรรมาธิการก่อนนั้น เพื่อให้รับทราบรายละเอียดของ ศคบ. และ อย. ก่อนกำหนดแนวทางทางคดี หลังไปรับทราบข้อกล่าวหา

นายนิติธร ยังยืนยันว่า น.ส.พัชรศรี ไม่มีเจตนาหลอกหลวง แต่ขาดความรอบคอบในการพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณาสรรพคุณเสริมอาหาร และตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น อาจต้องเชิญลูกค้าที่หายป่วยจาก COVID-19 มายืนยันข้อเท็จจริงอีกครั้ง

สำหรับการชี้แจงต่อกรรมาธิการในวันนี้ (28 ม.ค.) กรรมาธิการได้เชิญนายยิ่งยง ยอดบัวงาม พรีเซ็นเตอร์ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าด้วย แต่นายยิ่งยง ได้มอบหมายให้ผู้แทนมาชี้แจงแทน พร้อมมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และสรรพคุณถั่งเช่า เช่น อย. ศคบ. และคณะกรรมการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โดยกรรมาธิการฯ เห็นว่า ประชาชนติดตามผลิตภัณฑ์ และตัดสินใจซื้อจากดารา นักแสดง รวมถึงบุคคลสาธารณะ ดังนั้นก่อนที่ผู้ประกอบการจะโฆษณา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้าไปตรวจสอบเนื้อหาก่อน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง