ตร.เผย 3 มือปาระเบิดรับสารภาพ หวังสกัดเจ้าหน้าที่

อาชญากรรม
29 ม.ค. 64
13:31
169
Logo Thai PBS
ตร.เผย 3 มือปาระเบิดรับสารภาพ หวังสกัดเจ้าหน้าที่
ผบช.น.ระบุ 3 ผู้ต้องหาปาระเบิดหน้าห้างจามจุรี สแควร์​ รับสารภาพก่อเหตุหวังยับยั้งปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมแจ้ง 5 ข้อหาและเตรียมขยายผลว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่

วันนี้ (29 ม.ค.64) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการนครบาล ร่วมสอบปากคำนายวีรยุทธ สัมฤทธิ์เรืองศรี อายุ 30 ปี นายพรชัย ประกาพวง อายุ 23 ปี และนายณัฐสุต ศิริอัฐ อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาร่วมกันก่อเหตุปาระเบิดใส่ตำรวจควบคุมฝูงชน ขณะปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุมอยู่บริเวณหน้าอาคารจามจุรีสแควร์เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน ในฐานความผิดฐาน ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งขณะปฏิบัติหน้าที่, ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น,ร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิดขึ้น, พาอาวุธเข้าไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร, ร่วมกันมีวัตถุระเบิดซึ่งนายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง รวม 5 ข้อหา

 

ผบช.น.เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การรับสารภาพว่า ก่อเหตุจริงโดยให้การว่าอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มอาชีวะฟันเฟือง เหตุการณ์นี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดจำนวน 5 คน เป็นตำรวจ 3 นาย สื่อมวลชน 1 คน และเจ้าหน้าที่ของห้าง 1 คน ส่วนวัตถุระเบิดอ้างว่าทำขึ้นมาเอง ผู้ต้องหา 2 คนเป็นอดีตนักศึกษาอาชีวะ ส่วนอีกคนกำลังศึกษาอยู่ ส่วนจุดประสงค์ในการก่อเหตุ ผู้ต้องหาให้การว่า ต้องการยับยั้งการปฎิบัติหน้าที่ตำรวจ

จากการตรวจสอบวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ ชิ้นส่วนประกอบระเบิด เป็นระเบิดระแสวงเครื่อง ชนิดระเบิดปิงปองมีอานุภาพเพื่อสร้างความเสียหายและก่อกวน และพบว่าประกอบระเบิดครั้งนี้ตรงกับ 4 คดี ในเหตุการณ์ความรุนแรงก่อนหน้านี้ เช่น หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ และหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ ส่วนจะเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่อยู่ระหว่างสืบสวน จากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ไม่พบเคยก่อคดี แต่พบว่ามักจะเข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมเป็นประจำ

 

ผบช.น.กล่าวว่า เบื้องต้นคดีปาระเบิดครั้งนี้ พบผู้ก่อเหตุเพียงที่มีพยานหลักฐาน 3 คน แต่จะมีใครอยู่เบื้องหลัง หรือให้การสนับสนุน ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะควบคุมตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตร.จับ 2 ผู้ต้องหาปาระเบิดหน้าจามจุรีสแควร์ เร่งตามตัวอีก 1

 ชุมนุมสามย่านบาดเจ็บ 2 คน หลังมีเสียงดังคล้ายระเบิด

 แกะรอยระเบิดการเมือง 3 เหตุการณ์

"สมศักดิ์" สั่งเร่งเยียวยาผู้บาดเจ็บเหตุระเบิดจามจุรีสแควร์

 ผบช.น.เผยพบผู้ต้องสงสัยระเบิดหน้าจามจุรีสแควร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง