รัฐมนตรีประสานเสียงแถลงนโยบายรัฐบาลสมบูรณ์แล้ว

การเมือง
25 ส.ค. 54
06:02
7
Logo Thai PBS
รัฐมนตรีประสานเสียงแถลงนโยบายรัฐบาลสมบูรณ์แล้ว

รัฐมนตรี ครม.ยิ่งลักษณ์ 1 ประสานเสียงแถลงนโยบายรัฐบาลสมบูรณ์แล้ว แม้จะมีเหตุการณ์สภาล่มไปเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา และยังไม่เกิน 15 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด พร้อมย้ำสมัยรัฐบาล "สมชาย-อภิสิทธิ์" ไม่มีการอภิปรายนโยบายรัฐบาล

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการแถลงเหตุการณ์สภาไม่ครบองค์ประชุม จนทำให้ประธานรัฐสภาสั่งปิดการประชุม และ จะเริ่มประชุมอีกครั้งในวันนี้ว่า วันนี้ ( 25 ส.ค.) เวลา 10.30 น.จะหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านรวมถึงวุฒิสภาเพื่อกำหนดกรอบการอภิปรายกันอีกครั้ง ซึ่งกรณีสภาล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบวานนี้ไม่เกี่ยวกับความผิดพลาดของรัฐบาล ซึ่งจะเห็นได้ว่า การอภิปรายในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมถึงนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีก็ไม่มีการอภิปรายในเรื่องของการแถลงนโยบายของรัฐบาล

ดังนั้นถือว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จถือว่าเป็นอันสิ้นสุดตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เพราะการแถลงนโยบายเป็นเพียงการแถลงให้รัฐสภาทราบเท่านั้นจึงถือว่าสิ้นสุด

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี์ มีความเห็นสอดคล้องไปในแนวท่างเดียวกันว่า การแถลงนโยบายของรัฐบาลเมื่อวานนี้ถือว่า รัฐบาลได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แล้วแต่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจึงให้มีการอภิปรายต่อวันนี้ และ ถือว่ายังไม่เกินกรอบ 15 วันที่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

ด้านนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ต้องให้โอกาสฝ่ายค้านอภิปรายนโยบายรัฐบาลส่วนพรรคประชาธิปัตย์จะยื่นเรื่องต่อศาลกรณีการแถลงนโยบายในกรอบ 15 วันนั้นรัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง