นักสันติวิธี ชี้ "ยึดอำนาจเมียนมา" ประชาธิปไตยสะดุด

ต่างประเทศ
1 ก.พ. 64
13:46
145
Logo Thai PBS
นักสันติวิธี ชี้ "ยึดอำนาจเมียนมา" ประชาธิปไตยสะดุด
นักสันติวิธี ชี้ยึดอำนาจเมียนมา คือการก้าวสะดุดของประชาธิปไตย หวังหาทางออกสันติวิธี พร้อมเชื่อว่าทหารเมียนมาไม่ทำรุนแรง "อองซาน" หลังจากทั่วโลกจับจ้อง

วันนี้ (1 ก.พ.2564) นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยถึงเหตุการยึดอำนาจรัฐบาลเมียนมาว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เหมือนกับการก้าวสะดุดในเส้นทางประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ โดยส่วนตัวยังต้องการเห็นการหาทางออกของเมียนมาอย่างสันติวิธี และเชื่อว่าทหารของเมียนมาเริ่มทำความเข้าใจถึงการยอมรับจากนานาประเทศต่อการยึดอำนาจรัฐประหาร เพราะเมียนมาไม่ใช่ประเทศที่โดดเดี่ยว

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าเป็นห่วงการจับกุมนางอองซาน ซูจี และเชื่อว่าท่ามกลางการจับตาจากสื่อมวลชน ทหารเมียนมาจะไม่ทำอะไรรุนแรงกับนางอองซาน และหวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปได้ด้วยดี พร้อมปฏิเสธที่จะประเมินสถานการณ์ในเมียนมาว่าจะนำไปสู่ความรุนแรงหรือไม่ เนื่องจากตนไม่ได้เกี่ยวข้อง

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะสะท้อนอะไรกับเมืองไทยหรือไม่นั้น นายวันชัย กล่าวย้ำให้ไปถามนักการเมือง แต่ในฐานะนักวิชาการเชื่อว่าไทยคงจะเรียนรู้จากเมียนมา และจากหลายประเทศไม่ใช่เมียนมาอย่างเดียว เช่น สหรัฐอเมริกา ที่ยังมีความรุนแรง เพราะคนที่มีอำนาจอยู่ต้องการที่จะมีอำนาจต่อไป แต่ท้ายที่สุดสหรัฐอเมริกา ก็สามารถหาทางออกได้ตามกระบวนการประชาธิปไตย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาทิศทางการเมืองเมียนมา "รัฐประหาร ไม่ฉีกรัฐธรรมนูญ"

"กองทัพเมียนมา" รัฐประหาร ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี 

สื่อนอก รายงาน "ปธน.เมียนมา - อองซาน ซูจี" ถูกควบคุมตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง