ห้ามเด็ดขาด! ยิ่งต้มน้ำประปากร่อยยิ่งเพิ่มความเค็มสูง

สังคม
8 ก.พ. 64
08:52
6,369
Logo Thai PBS
ห้ามเด็ดขาด! ยิ่งต้มน้ำประปากร่อยยิ่งเพิ่มความเค็มสูง
การประปานครหลวง กระทรวงมหาดไทย เตือนอย่าเชื่อข้อความแนะนำแก้ปัญหาน้ำปัญหาน้ำประปาเค็ม ด้วยการนำไปต้ม ชี้ยิ่งต้มยิ่งเพิ่มความเค็ม และความกร่อยในน้ำมากขึ้น แต่ความเค็มกำจัดด้วยการกรองแบบ Reverse Osmosis

วันนี้ (8 ก.พ.2564) กรณีที่มีการเผยแพร่คำแนะนำเรื่อง ต้มน้ำประปา สามารถลดความเค็มได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางการประปานครหลวง กระทรวงมหาดไทย ได้ชี้แจงว่า การต้มน้ำประปาที่ได้รับผลกระทบในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ไม่สามารถลดความเค็มได้ หากนำน้ำประปาเค็มไปต้มด้วยอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส สิ่งที่ระเหยคือน้ำ แต่ตัวเกลือไม่ได้ระเหยไปด้วย ดังนั้นยิ่งทำให้น้ำระเหยไปมากเท่าไร ยิ่งทำให้สัดส่วนความเค็ม หรือความกร่อยเพิ่มมากขึ้น เช่น จากเดิมน้ำ 1 ลิตรมีเกลือ 200 มิลลิกรัม แต่เมื่อต้มไปน้ำระเหยจะทำให้เหลือน้ำน้อยกว่า 1 ลิตร มีเกลือ 200 มิลลิกรัมเท่าเดิม

การต้มไม่ได้ช่วยให้น้ำประปาหายเค็มได้ และการขจัดความเค็มในน้ำ จำเป็นต้องใช้เครื่องกรองน้ำที่มีระบบการกรองแบบ Reverse Osmosis (RO) เท่านั้น

โดยกปน.มีมาตรการช่วยเหลือประชาชนโดยเปิดจุดบริการน้ำประปาดื่มได้ ซึ่งประชาชนสามารถนำภาชนะมารับน้ำประปาได้ฟรี ที่สำนักงานประปาสาขา และหากวันใดที่ไม่มีน้ำทะเลหนุนสูง ก็สามารถอุปโภค-บริโภคน้ำประปาสำรองน้ำประปาไว้ใช้ได้ตามช่วงเวลาที่แนะนำ จึงขอให้ประชาชนติดตามรายงานคุณภาพน้ำประปารายวันของกปน. อย่างใกล้ชิดผ่านช่องทางต่างๆ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และติดตามข่าวสารจาก การประปานครหลวง โดยสามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก การประปานครหลวง กปน. หรือโทร 1125

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.เตือนภัยแล้งทำน้ำประปากร่อย กลุ่มเสี่ยงเลี่ยงดื่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง