ความต้องการหนี้นอกระบบเพิ่มขึ้น ช่วงโควิด-19ระบาด

ภูมิภาค
9 ก.พ. 64
09:20
1,843
Logo Thai PBS
ความต้องการหนี้นอกระบบเพิ่มขึ้น ช่วงโควิด-19ระบาด
แม้ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ตำรวจใช้ยาแรง ค้นอายัดทรัพ์นายทุนเงินกู้ แล้วคืนโฉนดที่ดินให้ชาวบ้าน แต่เวลานี้ปัญหายังไม่จบ ตรงกันข้ามการปล่อยกู้ โดยเฉพาะหนี้หมวกกันน็อก เงินดอกรายวัน ดูเหมือนจะเป็นที่ต้องการมากขึ้น จากการระบาดของโควิด-19

นามบัตร หรือ ใบปลิวแผ่นเล็กๆ มีข้อความเชิญชวนให้ใช้บริการเงินด่วน หรือเงินทุนหมุนเวียน ถูกนำมาโปรยบริเวณด้านหน้าร้านค้า ริมถนนในเขตตำบลโคกสี อำเภอเมืองขอนแก่น

กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า บอกว่า พวกเขาคือกลุ่มเป้าหมายของนายทุนเงินกู้ เพราะปัญหาเศรษฐกิจ และการระบาดโควิด-19 ทำให้ขายของได้น้อยลง ยิ่งมีการระบาด รอบที่ 2 นามบัตรเหล่านี้ยิ่งถูกนำมาโปรยหน้าร้านเกือบทุกวัน

ตำบลโคกสี เป็นอีกพื้นที่ที่มีการปล่อยกู้หนี้นอกระบบมาอย่างต่อเนื่อง หญิงคนนี้เคยเป็นลูกหนี้ หมวกกันน็อก หรือเงินดอกรายวัน แค่เห็นนามบัตรที่นำมาโปรย เธอก็สามารถอธิบายรูปแบบการปล่อยกู้และการเก็บดอกเบี้ย เพราะเคยใช้บริการมาแทบทุกเจ้า

อย่างนามบัตร เฮง เฮง เฮง เป็นการปล่อยกู้แบบดอกเด้ง คือเก็บเฉพาะดอกเบี้ยรายวัน ไม่หักเงินต้น และจะเก็บไปจนกว่า จะหาเงินต้นมาใช้หนี้ได้

แม้ก่อนหน้านี้เคยมีการกวาดล้างนายทุนเงินกู้ แต่อดีตลูกนี้คนนี้ ก็ยืนยันว่า มีนายทุนรายใหม่ๆ มาปล่อยกู้แทนเสมอ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากหนี้นอกระบบ ทำให้เธอและเพื่อนบ้านหลายคน ต้องปิดบ้าน หรือย้ายร้านค้าเพื่อหลบแก็งทวงหนี้

เธอบอกว่า เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เพื่อนบ้านคนหนึ่งตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะไม่มีเงินจ่ายดอกเบี้ยรายวัน นี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เธอตัดสินใจเลิกยืมเงินนอกระบบ

นี่คือบริเวณริมถนนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นามบัตรหนี้นอกระบบ ถูกวางไว้หน้าร้านสะดวกซื้อ และหน้าสำนักงานสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ เพราะเป็นจุดที่มีคนเดินผ่านจำนวนมาก

ผู้ประกอบการพิโกไฟแนนซ์ ให้ข้อมูลว่า การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 กระทบต่อการปล่อยสินเชื่อ มีคนมากู้พิโกไฟแนนซ์น้อยลง สวนทางกับเงินกู้นอกระบบ ที่อาจมีคนกู้เพิ่มมากขึ้น

ผู้ประกอบการพิโกไฟแนนซ์ ยังชี้ให้เห็นว่า ปัญหาหนี้นอกระบบอาจกลับมารุนแรงอีกครั้ง เพราะการปรับตัวของนายทุนเงินกู้นอกระบบ ที่ใช้ช่องทางออนไลน์ เชิญชวนลูกค้า สามารถสร้างกลุ่มลูกหนี้กลุ่มใหญ่ รวมทั้งมีการแอบอ้างว่าสามารถปล่อยกู้ถูกกฎหมาย ก็อาจทำให้คนหลงเชื่อจำนวนมาก

 

ปฏิบัติการที่ตำรวจใช้ยาแรง ตรวจค้นอายัดทรัพย์ ดำเนินคดีนายทุนเงินกู้นอกระบบ เมื่อ 3 ปีก่อน แม้จะทำให้ปัญหาจะคลี่คลาย แต่ไทยพีบีเอสได้รับข้อมูลยืนยันว่า หนี้นอกระบบไม่เคยหายไปจากสังคมไทย โดยเฉพาะหนี้หมวกกันน๊อก หรือเงินดอกรายวัน

ข้อมูลจากกงานวิจัย หัวข้อ ความสำเร็จในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปราม การฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน ตำรวจภูธรภาค 4 เผยให้เห็นปัจจัยสำคัญในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ คือต้องบังคับใช้กฎหมาย และเอาผิดนายทุนเงินกู้

แต่อุปสรรคคือการดำเนินการที่ไม่ต่อเนื่อง นายทุนเงินกู้นอกระบบจึงสามารถปล่อยกู้ได้อีก

ซึ่งนักวิจัยมองว่าตำรวจและทุกภาคส่วน ต้องกลับมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง เพราะปัจจุบันหนี้นอกระบบได้ปรับไปอยู่ในระบบออนไลน์ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น และอาจส่งผลกระทบในวงกว้าง

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10217526783151705&id=1540631038

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง