ครม.เห็นชอบรถไฟสายสีชมพูเชื่อมเข้าเมืองทอง

เศรษฐกิจ
9 ก.พ. 64
19:41
902
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบรถไฟสายสีชมพูเชื่อมเข้าเมืองทอง
"ศักดิ์สยาม" รมว.คมนาคม เผย ครม.เห็นชอบแก้ไขสัญญารถไฟฟ้าสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ให้ รฟม.เตรียมลงนามสัญญา คาดจะสามารถลงนามได้ในเร็ว ๆ นี้

วันนี้ (9 ก.พ.64) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบ และก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถ และซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี กรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ซึ่งขณะนี้ได้มอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปจัดเตรียมลงนามในสัญญาร่วมลงทุนฯ ซึ่งมีบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชกรุ๊ป) เป็นผู้รับสัมปทานแล้ว คาดว่าจะสามารถลงนามในเร็วๆ นี้ โดยจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี มีระยะทาง 2.8 กิโลเมตร (กม.) 2 สถานี วงเงิน 4,230 ล้านบาท โดยขณะนี้โครงการได้รับอนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) จากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการเดือน ก.ย.67 โดยปีแรกของการเปิดให้บริการจะมีผู้โดยสาร 1.9 แสนคนต่อวัน จากนั้นอีก 30 ปีต่อมา จะมีผู้โดยสารใช้บริการกว่าล้านคนต่อวัน

ทั้งนี้อัตราค่าโดยสารจะคำนวณจากมาตรฐานการคำนวณราคาของ รฟม. (MRT Assessment Standardization) โดยมีสูตรคำนวณตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 และมีหลักปรับราคาค่าโดยสารอิงตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI Non-food & Beverages) ซึ่งเมื่อใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูตลอดสาย รวมส่วนต่อขยายจะมีค่าโดยสารไม่เกิน 42 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง