บาร์เบียร์พัทยาขอขยายเวลาเปิดถึงเที่ยงคืน ช่วยผู้ประกอบการ

ภูมิภาค
10 ก.พ. 64
11:23
1,513
Logo Thai PBS
บาร์เบียร์พัทยาขอขยายเวลาเปิดถึงเที่ยงคืน ช่วยผู้ประกอบการ
ผู้ประกอบการบาร์เบียร์พัทยา วอนรัฐบาลขยายเวลาเปิดให้บริการถึง 24.00 น.เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ หลังแบกรับภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมากในแต่ละเดือน

ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจบรรยากาศการท่องเที่ยวในยามค่ำคืนในเมืองพัทยา และหาดจอมเทียน พบป้ายปิดกิจการ เซ้งขายต่อสถานบันเทิง ผับ และบาร์เบียร์ ในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี จำนวนมากสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่า ผู้ประกอบกิจการประเภทสถานบันเทิง ไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไว้ได้ เพราะพัทยารายได้เกือบ 100 เปอร์เซนต์มาจากนักท่องเที่ยวปีละ 24,000 ล้านบาท

 

เจ้าของร้าน Lisa Guesthouse ตั้งอยู่บริเวณหาดจอมเทียน เธอคือผู้ประกอบการที่เคยรวมกลุ่มยื่นเรื่องขอให้เปิดกิจการสถานบันเทิง หลังการควบคุมการระบาดของเชื้อ COVID-19 ทำได้ดีขึ้น

 

แต่ข้อจำกัดเปิดได้ถึงเวลา 23.00 น. ไม่ได้บรรเทาความเดือดร้อนหรือช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจนี้มากนักเนื่องจากลูกค้าชาวต่างชาติจะเข้ามาใช้บริการนั่ง-ดื่มช่วงเวลา 21.00 น.เป็นต้นไป ทำให้บาร์เบียร์แต่ละร้านรับลูกค้าได้วันละ 2 ชั่วโมง ก็ต้องปิดให้บริการ รายรับจึงสวนทางกับรายจ่ายที่ผู้ประกอบการต้องแบกรับเท่าเดิม

COVID-19 มันมาหลังเที่ยงคืนเหรอ ทำไมจึงเปิดได้ถึงเวลา 23.00 น.ตอนนี้เราอยากให้รัฐฯ ขยายเวลาไปอีกสักชั่วโมง เพื่อช่วยเราหน่อย ตอนนี้ไม่ไหวแล้ว และพัทยาสถานการณ์ก็ดีขึ้น

ผู้ประกอบการหลายคนในหาดจอมเทียน สะท้อนเป็นเสียงเดียวกัน COVID-19 ระลอกใหม่ ทำให้ตัดสินใจเซ้งกิจการต่อ แต่ในสภาวะเศรษฐกิจและการระบาดของโรคทำให้ยังไม่มีคนมาเซ้งกิจการ อย่างร้าน Anna บรรยากาศในร้านช่วง 22.00 น มีเพียงแสงไฟ เสียงเพลง และพนักงานต้อนรับนั่งรอลูกค้า ร้านนี้พึ่งเปิดร้านปีผ่านมาท่ามกลาง COVID-19 ระลอกแรก เจ้าของร้านเล่าว่า จ่ายค่าเช่าร้าน 1.2 แสนบาทฟรีๆ ไป 3 เดือน ต้องขายข้าวแกงเลี้ยงลูกน้อง 9 ชีวิต เพื่อให้ผ่านวิกฤตมาได้ แต่ครั้งนี้เธอได้เรียกลูกน้องคุย เพื่อขอจ่ายค่าแรงเพียงครึ่งเดียว จากคนละ 8,000 บาท เหลือ 4,000 บาท

4 ทุ่มลูกค้ายังไม่เข้าร้านเลย และต้องปิด 5 ทุ่ม พี่จะเอารายได้มาจากไหน เจ้าของรถค่าเช่าจาก 5 หมื่น เหลือ 3 หมื่น แต่ละวันได้แค่ค่าเช่าร้าน พี่ก็ไปไม่รอด อยากให้ผู้มีอำนาจลงมาดู มาฟังพวกเราด้วย

ใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และคุยสนุก ทำให้ บี ชาวจังหวัดหนองคาย พนักงานแคชเชียร์ ร้าน Cheeky Bar มีลูกค้าชาวต่างชาติชอบเข้ามาพูดคุยกับเธอในแต่ละคืนจำนวนมาก

 

บี บอกว่า เดิมทำอาชีพโรงงานมาก่อน และเปลี่ยนมาทำงานร้านบาร์เบียร์ได้ 1 ปี ก็เจอ COVID-19 พนักงานร้านเงินเดือนไม่มากหลักพันบาท แต่พวกเธออยู่ได้ด้วยค่าเอนเตอร์เทน หากลูกค่าดื่มแอลกอฮอล์ก็จะได้ดื่มละ 40 บาท แต่ตอนนี้เธอต้องประหยัดค่าใช้จ่ายเพราะลูกค้ารีบดื่มรีบกลับที่พัก

บางเดือนพี่ไม่ต้องใช้เงินเดือนเลย รายได้ดีมากได้จากค่าดื่มเดือนละหลายหมื่น เงินดีกว่าโรงงานเยอะ

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ยังได้สอบถามนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หนึ่งในนั้น คือ มิกซ์ นักท่องเที่ยวชาวอักฤษ วัย 65 ปี เขาเพิ่งครบกำหนดกักตัว 14 วัน ยอมจ่ายเงินกักตัว 40,000 บาท เพื่อให้ได้เดินทางพักผ่อน 3 เดือนที่พัทยา มิกซ์ยังล่าว่า ได้ตัดสินใจมาเที่ยวหลังจากสถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้น และทั่วโลกเริ่มมีวัคซีน รวมถึงเขาก็ฉีดวัคซีนแล้ว

 

เขายังดีใจที่พัทยาก็ผ่อนปรนให้ร้านบาร์เบียร์ เปิดได้ถึง 5 ทุ่ม เพราะทำให้การท่องเที่ยวพัทยากลับฟื้นตัว แม้นักท่องเที่ยวยังไม่กล้ามาใช้บริการมากนัก ซึ่งแตกต่างจากมิกซ์ ที่บอกว่าไม่กลัวว่าจะได้รับเชื้อ COVID-19 เพราะมั่นใจการควบคุมโรคของไทย

ไทยควบคุมโรคได้ดี ฉันไม่ได้กังวล หรือ กลัวอะไร เพราะอยู่ที่ไทยปลอดภัยกล่าที่บ้านฉันด้วยซ้ำ

ขณะนี้สถานการณ์COVID-19 จ.ชลบุรี สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานว่า (10 ก.พ.64) ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง 10 วันแล้ว รวมผู้ป่วยสะสม 649 คน และทั้งหมดรักษาหายกลับบ้านหมดแล้ว ทำให้ จ.ชลบุรี ปรับระดับการควบคุมโรคลดลงมาเป็นพื้นที่สีส้ม การควบคุมโรคภายในจังหวัดที่ทำให้ได้ดีและรวดเร็วจึงเป็นความหวังที่ผู้ประกอบการสถานบันเทิง หวังว่าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะขานรับข้อเสนอนี้ ขยายเวลาเปิดกิจการออกไปอีกถึงเที่ยงคืนเพื่อให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจเมืองท่องเที่ยวดำเนินต่อไปได้ ต่อลมหายใจให้กับกลุ่มธุรกิจนี้อีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง