ปมร้อน "Safe SEX is No SEX" หนุน Sex Toy ถูกกฎหมาย

สังคม
13 ก.พ. 64
19:03
2,805
Logo Thai PBS
ปมร้อน "Safe SEX is No SEX" หนุน Sex Toy ถูกกฎหมาย
ส.ส.พรรคเพื่อไทยหนุนไทยใช้ SexToy ถูกกฎหมาย หลังปมร้อนอธิบบดีกรมควบคุมโรค เสนอแนวทาง New Normal New Safe SEX ช่วงวาเลนไทน์ และ COVID-19 ระบุวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือไม่มีเพศสัมพันธ์ และใช้วิธีการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองในที่ส่วนตัว

วันนี้ (13 ก.พ.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันที่ 14 ก.พ.ของทุกปี เป็นวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก โดยมีการแสดงความรักด้วยวิธีต่างๆ ทั้งการมอบของขวัญแทนใจ เช่น ดอกกุหลาบ ช็อกโกแลต และอาจมีวัยรุ่นบางส่วนตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์กัน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน ทำให้เกิดปัญหาท้องไม่พร้อมหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ตามมาได้

นอกจากนี้จากสถานการณ์ COVID-19 กรมควบคุมโรค ขอให้คู่รักเลือกใช้วิธีแสดงความรัก โดยเว้นระยะห่างระหว่างกันและลดการออกนอกบ้าน เช่น ส่งของขวัญให้กัน บอกรักผ่านวีดิโอคอล เป็นต้น หากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นขอให้ใช้มาตรการดังกล่าวควบคู่กับการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการติดเชื้อเอชไอวี โดยตระหนักถึงการป้องกันตนเองและคู่ให้ปลอดภัย และใช้ถุงยางอนามัยให้เป็นเรื่องปกติในการดูแลสุขภาวะทางเพศ รวมถึงการมีความรับผิดชอบต่อคู่และสังคม

แนะช่วยตัวเอง-ลดความเสี่ยงโรค

โดยระบุว่าตามแนวคิด “New Normal New Safe SEX : ชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย” ดังนี้ 1.Safe SEX is No SEX วิธีการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยที่สุด คือ การไม่มีเพศสัมพันธ์ หรือเลือกใช้วิธีการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองในที่ส่วนตัว และลดการสัมผัสระหว่างกัน เพื่อปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรค COVID-19 

2.One Love รักเดียวใจเดียวและมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักที่อยู่ร่วมกัน โดยใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กับทุกช่องทาง และหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับคนที่พึ่งรู้จัก หรือคนที่ไม่รู้สถานะการติดเชื้อ 3.Testing Together หากมีอาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจทันที ไม่ควรซื้อยากินเอง พร้อมทั้งชวนคู่ไปตรวจและงดการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างการดูแลรักษา

4.Start Condom Safe your SEX พกอุปกรณ์ป้องกันให้พร้อมตลอดเวลา เช่น ถุงยางอนามัย 5.New Normal New Safe SEX ชีวิตวิถีใหม่ โดยการใช้หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันการรับเชื้อ และใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ รวมถึงการทำความสะอาดร่างกายก่อนและหลังมีกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเข้าสู่ยุคชีวิตวิถีใหม่กับเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย

ภาพ:กรมควบคุมโรค

ภาพ:กรมควบคุมโรค

ภาพ:กรมควบคุมโรค

ส.ส.ก้าวไกล หนุน Sex Toy จะถูกกฎหมายได้รึยัง?

ด้านนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ส.ส.พรรคเพื่อไทยโพสต์เฟซบุ๊ก ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส-Treerat Sirichantaropas ระบุว่า กว่า 2 ปี ที่ผมได้เคยพยายามผลักดันให้ SexToy ถูกกฎหมาย โดยเฉพาะการผลักดันผ่านกลไกรัฐสภา โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันการข่มขืนกระทำชำเรา ซึ่งทำหน้าที่เป็นโฆษกกรรมาธิการ ในขณะนั้น

ล่าสุดหมอโอภาส ได้ออกมาเสนอแนะต่อสังคมว่าวาเลนไทน์ปีนี้ ขอให้ประชาชนที่ต้องการมีเพศสัมพันธ์ ควรหันมา ช่วยตัวเอง แทนการมีเซ็กส์ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และเนื่องจากอยู่ในห้วงที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 

คำแนะนำของคุณหมอเชื่อว่ามาจากความปรารถนาดี และเป็นห่วงประชาชน เป็นข้อเสนอแนะรวมๆ แล้ว 5 ข้อ เพื่อการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ซึ่งผมขอขอบคุณคุณหมอที่มีความทันสมัย ใส่ใจต่อสถานการณ์ และกล้าที่จะพูดบอกสังคม

แต่คุณหมอครับ การช่วยตัวเอง เพื่อให้บรรลุความสุขนั้น มันจำเป็นต้องมีสิ่งเร้า หรือตัวกระตุ้น และต้องยอมรับความจริงว่า เว็บไซต์ที่เรียกกันว่าหนังโป๊ ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึง แต่กลับถูกปิดกั้นด้วยการบล็อก และสิ่งที่เรียกว่า Sex Toy ก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นและปลุกเร้าอารมณ์ เพื่อความสุขกับตัวเอง ไม่ต้องไปแสวงหา หรือก่ออาชญากรรม แต่ก็ไม่ได้รับการอนุญาตให้เป็นสิ่งถูกกฎหมายในไทย

ดังนั้น แนวทางที่คุณหมอเสนอแนะ เชื่อว่าถ้าทำให้สองสิ่งนี้ สามารถเข้าถึงได้อย่างถูกกฎหมายได้ ก็สามารถบรรลุผลตามที่คุณหมอแนะนำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องมีจิตปรุงแต่งขั้นสูง อีกต่อไป
และเป็นหน้าที่ของหลายฝ่ายที่ควรต้องหันมามองเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะรัฐบาล ที่ควรทำให้เรื่องนี้อยู่บนดิน มากกว่าอยู่ใต้ดิน ที่มีอยู่จำนวนมาก แล้วแกล้งหลับตาข้างเดียว ทำเหมือนมันไม่มีอยู่จริง

เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว คำแนะนำของคุณหมอ ก็คงเป็นเพียงการให้มนุษย์อยู่กับจินตนาการ ถึงเวลาที่เราน่าจะใช้โอกาสนี้ร่วมกันสะท้อนปัญหานี้อย่างจริงจังร่วมกัน

วาเลนไทน์ทีไร ก็จะห่วงใยเรื่องเซ็กส์ทุกที ถึงเวลาที่ Sex Toy จะถูกกฎหมายได้รึยัง? . กว่า 2 ปี...

โพสต์โดย ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส - Treerat Sirichantaropas เมื่อ วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2021

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง